Thấy những dấu hiệu này, hãy ngừng tập thể thao ngay!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/01/2019 15:20 GMT+7

Sụn ở đầu gối là miếng đệm nằm giữa xương cẳng chân, hay còn gọi là xương chày, và xương đùi.

Sụn có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của khớp, đặc biệt là đầu gối. Khi rách sụn, mọi người cần phải ngừng tập thể thao.
Mỗi đầu gối có 2 miếng sụn, mỗi miếng có hình chữ C, chịu trách nhiệm hấp giảm sốc cho đầu gối và ổn định khớp, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình James Starman, thành viên của Hiệp hội chỉnh hình y học thể thao Mỹ.
Nhìn chung, rách sụn có 2 loại. Một là rách sụn do chấn thương. Hai là những người mắc bệnh viêm khớp hoặc thoái hóa khớp gối. Rách sụn do chấn thương có thể xuất hiện khi chúng ta bị chấn thương khi chạy hoặc chơi thể thao.
Trong khi đó, rách sụn do thoái hóa khớp gối và viêm khớp sẽ có quá trình tiến triển bệnh, bác sĩ thể thao người Mỹ Naresh Rao cho biết.
Những dấu hiệu thường thấy của rách sụn gồm:

Sưng

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của rách sụng là sưng khớp và nghe răn rắc khi co duỗi đầu gối.
Tuy nhiên, có những trường hợp rách sụn có thể đau ít hoặc thậm chí không đau và người mắc không phát hiện được, bác sĩ Starman cho biết.

Nghe lụp cụp khi co duỗi đầu gối

Một dấu hiệu khác của rách sụn là người bị cảm thấy có tiếng lụp cụp khi co duỗi đầu gối. Âm thanh lụp cụp này thường xuất hiện sau một chấn động gây chấn thương ở đầu gối, bác sĩ Starman cho biết.

Đau

Rách sụn sẽ gây đau và có nhiều dạng đau khác nhau. Người bị rách sụn có thể cảm nhận được cơn đau ở bên trong khớp hoặc phần ngoài gần với da.
Cơn đau cũng xuất hiện khi uốn cong đầu gối, tập ngồi xổm, chạy, đi bộ hoặc khi bước lên cầu thang. Trong trường hợp nặng, đầu gối bị cứng và không thể di chuyển được vì rất đau, bác sĩ Rao nói thêm.

Khi nào phải đi khám bác sĩ?

Mọi người cần khám bác sĩ khi khớp gối đột ngột sưng, đau dữ dội hoặc cảm thấy đau cứng, nghe tiếng lụp cụp khi cử động. Ngoài ra, điều quan trọng là phải dừng lại mọi hoạt động có thể gây đau khớp gối, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.