Thấy móng tay có hiện tượng này, mau đi khám bệnh tiểu đường

Thiên Lan
Thiên Lan
20/05/2021 00:10 GMT+7

Đôi khi nhìn móng tay có thể đoán được tình trạng sức khỏe của bạn. Và nếu thấy điều này trên móng tay, đó có thể là dấu hiệu cho biết bệnh tiểu đường.

Cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường và hơn 3 người bị tiền tiểu đường. Nhưng điều đáng lo ngại là chỉ 15% những người tiểu đường biết mình mắc bệnh này. 
Nhiều triệu chứng cho thấy sự mất cân bằng lượng đường trong máu nghiêm trọng, bao gồm mệt mỏi, tăng cảm giác khát hoặc đói, thay đổi về da, giảm hoặc tăng cân, mờ mắt… theo Best Life.
Tuy nhiên, ngoài những biểu hiện thường gặp, có một số dấu hiệu khác báo động bệnh tiểu đường mà bạn nên biết. Sau đây là những dấu hiệu trên móng tay có thể tiết lộ một người mắc bệnh tiểu đường.

Có vết hằn lõm ngang trên móng tay

Thấy móng tay có hiện tượng này, mau đi khám bệnh tiểu đường1

Móng tay hoặc móng chân có màu vàng và giòn dễ gãy cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường

Ảnh minh họa: SHUTTERSTOCK

Đây là một dấu hiệu đáng báo động. Càng lớn tuổi, người ta có thể phát triển một cách tự nhiên các gờ dọc trên móng tay hoặc móng chân. Tuy nhiên, nếu nhận thấy các đường ngang trên móng tay, đó có thể là do bệnh tiểu đường loại 2.
Những đường gờ đặc biệt này có thể do lượng đường trong máu không được kiểm soát, theo Mayo Clinic.
Ngoài ra, một số bệnh lý tiềm ẩn khác cũng gây ra hiện tượng này, kể cả vấn đề về tuyến giáp. Nếu nhìn thấy những đường gờ trên móng tay, hãy đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn.

Móng tay ngắn đi

Các chuyên gia cho biết, móng tay ngắn không có lý do cũng có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.
Trong một số trường hợp hiếm hoi, tổn thương dây thần kinh do bệnh tiểu đường có thể gây ức chế sự phát triển của móng tay, theo tạp chí về bệnh tiểu đường Practical Diabetes.
Điều này có thể khiến móng của một số ngón tay trông "ngắn lại" và "giòn dễ gãy", theo Best Life.

Gốc móng hơi ửng đỏ

Phần gốc móng tay hơi ửng đỏ có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.
Tiến sĩ Elizabeth Salada, thành viên của mạng lưới bác sĩ y tế UC San Diego (Mỹ), cho biết mặc dù ít người chú ý, nhưng móng tay có thể hé lộ nhiều điều về sức khỏe. Vì lý do này, bác sĩ Salada thường xuyên kiểm tra móng tay của bệnh nhân khi khám sức khỏe cho họ.
Cô chia sẻ: “Rất nhiều bệnh thông thường có thể biểu hiện trên móng tay”.
Tiến sĩ Salada nói rằng móng tay khỏe mạnh thường có màu hồng, phẳng và đều màu, và bất kỳ thay đổi khác thường nào về hình dạng, độ dày, màu sắc đều có thể giúp xác định vấn đề.
Cụ thể, cô cảnh báo rằng "một chút ửng đỏ ở phần chân móng tay đôi khi là triệu chứng của bệnh tiểu đường".

Móng tay có màu vàng hoặc dễ gãy

Móng tay hoặc móng chân có màu vàng và giòn dễ gãy cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, theo Best Life. Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường khiến dễ bị nhiễm nấm móng.
“Ở một số người mắc bệnh tiểu đường, móng tay có màu hơi vàng. Thường là do sự phân hủy đường và làm ảnh hưởng đến collagen trong móng tay", theo Healthline. Hãy đi khám ngay nếu thấy có sự thay đổi này, đặc biệt nếu có thêm bất kỳ triệu chứng nào khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.