Thấy đường sọc này trên móng tay, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức

Thiên Lan
Thiên Lan
15/06/2021 01:12 GMT+7

Hãy để ý kỹ những điều bất thường trên móng tay, vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng.

Bạn có biết không, móng tay có thể nắm giữ chìa khóa của các vấn đề về sức khỏe, với các triệu chứng tinh tế có thể giúp phát hiện bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp hoặc mức ô xy thấp trong máu.
Nhưng còn một điều nguy hiểm nữa là chúng móng tay có thể báo hiệu sớm ca bệnh ung thư da, dạng khối u ác tính nguy hiểm nhất.
Không chỉ các nốt ruồi bất thường hoặc các u lạ chỉ ra ung thư da, nhưng móng tay và móng chân cũng có thể cho thấy dấu hiệu của khối u ác tính ẩn.

Vậy dấu hiệu gì trên móng tay tiết lộ ung thư da?

Nếu thấy những vệt sẫm màu trên móng tay, đó có thể là một khối u ác tính.
Vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay được gọi là ung thư tế bào hắc tố - có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư hắc tố, tiến sĩ Skylar Souyoul, bác sĩ da liễu, cho biết các vệt tối màu này thường chạy theo chiều dọc móng và có xu hướng trông như một "vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay", mặc dù màu sắc có thể từ nhạt đến đậm. Chúng thường xuất hiện trên ngón tay cái hoặc ngón chân cái của bàn tay thuận hoặc bàn chân thuận, và cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ móng nào.
Theo Trung tâm thông tin công nghệ Sinh học của Mỹ - National Center for Biotechnology Information - ngón tay cái và ngón chân cái chiếm 75% đến 90% ung thư nền móng, gọi là u hắc tố dưới da.
Các tác giả của một nghiên cứu đã viết trên tạp chí y học của Úc - Australian Family Physician - rằng vệt tối màu này thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên.
Các chuyên gia cho biết mặc dù u hắc tố dưới da là bệnh tương đối hiếm gặp so với các loại ung thư da khác, nhưng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Cần phải phát hiện và điều trị sớm. Điều quan trọng là phải tìm hiểu các dấu hiệu của u hắc tố dưới móng để có thể phát hiện và điều trị kịp thời trước khi ung thư di căn.

Các dấu hiệu khác trên móng báo hiệu khối u ác tính

Da quanh móng có màu sẫm hơn: Tiến sĩ Souyoul cho biết, một dấu hiệu của ung thư hắc tố tiến triển có thể là khi da xung quanh móng tay có màu sẫm hơn.
Móng tay nhô cao khỏi nền móng: Điều quan trọng là cần lưu ý là móng nhô cao khỏi nền móng, điều này có thể xảy ra ở cả ngón tay hoặc ngón chân - khiến móng trông dài hơn.
Các vấn đề liên quan đến móng tay có thể báo hiệu khối u ác tính Shutterstock

Các vấn đề liên quan đến móng tay có thể báo hiệu khối u ác tính

Shutterstock

Móng tay chẻ: Móng tay chẻ ra ở giữa hoặc có vết sưng bên dưới cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư hắc tố. Các triệu chứng khác có thể bao gồm "móng tay giòn và nứt, hoặc chảy máu tại vị trí sắc tố", Healthline lưu ý.
Tiến sỉ Souyoul cho biết, u ác tính ở móng tay thường được phát hiện muộn so với u ác tính trên da, nên thường nguy hiểm hơn. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên móng tay, đặc biệt là xuất hiện một vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay, hãy đi khám càng sớm càng tốt.
U ác tính ở móng tay phổ biến hơn ở những người lớn tuổi và ở những người có làn da sẫm màu.
Vishal Patel, phó giáo sư da liễu tại đại học Y của Mỹ - George Washington University School of Medicine & Health Sciences in Washington - cho biết u ác tính ở các đầu chi là loại ung thư da hiếm gặp nhất.
Loại ung thư này chiếm ít hơn 5% tất cả các khối u ác tính, nhưng riêng đối với người da màu tỷ lệ này lên đến 33%.
Tiến sĩ Souyoul cảnh báo rằng tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị u ác tính, đặc biệt mọi người cần lưu ý là chấn thương móng tay cũng có thể là các yếu tố nguy cơ.
Các bác sĩ cho biết ung thư hắc tố móng nếu được phát hiện sớm, hoàn toàn có thể chữa khỏi.
Tiến sĩ Souyoul nói, nếu được phát hiện sớm, khối u ác tính - ngay cả trên móng tay - cũng rất có thể điều trị được.
Các tác giả của nghiên cứu Australian Family Physician năm 2016 lưu ý rằng "việc phát hiện khối u ác tính dưới móng ở giai đoạn đầu đóng vai trò rất quan trọng đối với khả năng chữa khỏi bệnh".
Tiến sĩ Souyoul nói: "Cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư da trên móng tay, khi có thể điều trị tốt nhất, là biết dấu hiệu để nhận biết và thường xuyên kiểm tra móng tay".
Nếu phát hiện ra khối u ác tính ở giai đoạn đầu - trước khi nó di căn đến các hạch bạch huyết, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 92%, theo Học viện Da liễu Mỹ - American Academy of Dermatology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.