Thay đĩa đệm cột sống nhân tạo

20/01/2009 10:42 GMT+7

Hai ngày sau ca mổ thay đĩa đệm nhân tạo, bà Phạm Thị Huy ở Đồng Nai đã ngồi dậy được. Bà nói cảm giác tê ở chân đã gần hết, hai tay cử động tốt, chỉ còn hơi đau ở vết mổ nhưng mức đau chịu được.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thạch - phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, thành viên kíp mổ, ca mổ cho bệnh nhân Huy ngày 7-1 được đánh giá là thành công và là ca mổ thay đĩa đệm cột sống nhân tạo đầu tiên ở VN.

Bà Phạm Thị Huy, 49 tuổi, đã có cảm giác đau khi đi, tê hai tay khoảng bốn năm nay. Từ một năm trở lại đây, cảm giác đau, tê ngay cả khi ngồi lan xuống hai chân. Bà Huy không thể làm các công việc gia đình. “Sinh hoạt của tôi phần lớn nhờ chồng con” - bà Huy cho biết.

Cách đây ba tháng, bà Huy ra Hà Nội, đến khoa phẫu thuật cột sống điều trị. Các bác sĩ ở đây chẩn đoán bà bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3-C4 và C4-C5, có thể điều trị bằng hai biện pháp: sử dụng miếng ghép đĩa đệm hoặc thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo. Trong đó, miếng ghép đĩa đệm có tác dụng cố định đốt sống cổ, bệnh nhân có thể giảm đau nhưng không xoay, cúi hay nghiêng cổ được, còn sử dụng đĩa đệm nhân tạo thì cơ năng của cột sống cổ như bình thường, người sử dụng đĩa đệm nhân tạo có thể nghiêng, ngửa hay cúi như bình thường.

Dành cho người bệnh nặng

Giá một đĩa đệm nhân tạo đặt mua từ nước ngoài về đến VN khoảng 3.600 USD, đây là chi phí quan trọng nhất.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thạch, để thực hiện được kỹ thuật kể trên, bệnh viện đã cử bốn bác sĩ đi học ở Áo, Đức và Singapore. Đĩa đệm nhân tạo được sản xuất trên chất liệu chất dẻo tổng hợp, đã được nghiên cứu từ năm 1950, bắt đầu sử dụng trên thế giới từ 1991 nhưng bà Huy là bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật thay thế đĩa đệm bị thoát vị tại VN. Bác sĩ Thạch cho biết với những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thể nặng như bà Huy, trước đây bệnh viện chỉ có thể sử dụng mảnh ghép để cố định cột sống.

Hiện tại, giá một đĩa đệm nhân tạo đặt mua từ nước ngoài về đến VN khoảng 3.600 USD, đây là chi phí quan trọng nhất cho những bệnh nhân có nhu cầu phẫu thuật. Còn lại Bệnh viện Việt Đức thu viện phí như thông thường (tiền mổ, tiền giường nằm). So với Thái Lan và Singapore, chi phí một ca phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo tại Bệnh viện Việt Đức rẻ hơn (theo ông Thạch thì rẻ bằng 1/4-1/2). Tuy nhiên, chỉ những bệnh nhân bị bệnh lý về đĩa đệm như thoát vị đĩa đệm gây chèn ép tủy sống, hẹp ống sống mới có thể được điều trị bằng kỹ thuật này. Chống chỉ định cho nhóm bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ nặng, hẹp ống sống cổ, dây chằng lỏng lẻo...

Với những bệnh nhân có bệnh lý phù hợp, các bác sĩ sẽ lấy đĩa đệm thoát vị ra ngoài, giải phóng chèn ép tủy sống rồi đặt đĩa đệm nhân tạo vào vị trí đã lấy đĩa đệm cũ đi. Đĩa đệm nhân tạo có các cỡ, đặt vào cột sống kiểu cài răng lược nên không lo ngại tình trạng đĩa đệm nhân tạo bị thừa ra ngoài gây thoát vị trở lại. Sau ca mổ kéo dài 1g30-2g và quá trình điều trị sau mổ khoảng một tuần, bệnh nhân sẽ đeo nẹp cổ trong khoảng một tháng. Với những bệnh nhân được tập phục hồi chức năng sau mổ đúng hướng dẫn, quá trình hồi phục sẽ tốt hơn.

Hiện tại đã có thêm hai bệnh nhân ở phía Nam liên lạc với Bệnh viện Việt Đức để được điều trị bằng kỹ thuật này. 

Theo Lan Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.