Thấy 9 dấu hiệu này, bạn nên đi khám ung thư máu ngay!

Thiên Lan
Thiên Lan
25/10/2020 00:12 GMT+7

Ung thư máu có những triệu chứng tinh tế và đáng ngạc nhiên, đến nỗi chính các bác sĩ nhiều khi cũng bỏ sót, theo The Healthy .

Bệnh ung thư máu là gì?

Ung thư máu bao gồm 3 dạng chính là bệnh bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy, tiến sĩ Sean Fischer, bác sĩ chuyên khoa ung thư, phó giáo sư về ung thư tại Viện Ung thư John Wayne ở Santa Monica (Mỹ), cho biết.
Ung thư hạch xảy ra khi các tế bào ung thư xuất hiện trong hệ thống bạch huyết.
Bệnh bạch cầu bắt nguồn từ tủy xương khi cơ thể tạo ra các tế bào bạch cầu nhiều quá mức một cách bất thường, từ đó cản trở quá trình sản xuất hồng cầu và tiểu cầu của tủy xương.
Trong trường hợp đa u tủy, ung thư bắt đầu trong các tế bào huyết tương của máu, ở trong tủy xương.
Vì các triệu chứng ung thư máu xuất hiện dần dần, nên rất dễ bị bỏ qua.
Sau đây là những dấu hiệu phổ biến nhất - cần xem xét kỹ hơn - được chính các bác sĩ chia sẻ.

1. Bầm tím quá mức

Vết bầm tím không rõ nguyên nhân xuất hiện rải rác trên cơ thể. Tiến sĩ Jack Jacoub, bác sĩ chuyên khoa ung thư từ Viện Ung thư MemorialCare (Mỹ), cho biết những vết bầm tím này có thể do một số loại thuốc làm loãng máu hoặc nhiễm trùng gây ra, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu dạng bệnh bạch cầu, theo The Healthy.
Vết bầm tím quá mức thường xảy ra khi số lượng tiểu cầu thấp, dấu hiệu chỉ ra chứng rối loạn máu.

2. Chảy máu quá nhiều

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, chảy máu không rõ nguyên nhân và rất khó cầm - có thể là một triệu chứng khác của bệnh bạch cầu.
Tuy thuốc làm loãng máu cũng có thể làm cho máu khó đông và chảy máu, nhưng ở người bị bệnh bạch cầu, các tế bào bạch cầu bất thường có thể làm giảm khả năng đông máu của tiểu cầu, dẫn đến chảy máu nhiều.

3. Rất mệt

Nếu gặp tình trạng mệt mỏi liên tục - không thuyên giảm, nên đi khám ngay để loại trừ điều gì đó nghiêm trọng hơn.
Gặp 9 dấu hiệu này, đi khám ung thư máu ngay lập tức

Nếu thường xuyên mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, bạn nên đi khám ung thư máu ngay!

Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Fischer giải thích, ở người bị ung thư máu, do cơ thể không thể tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, nên dẫn đến thiếu máu. Điều này gây mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.

4. Sốt cao

Tiến sĩ Fischer cho biết, vì cơ thể của người bị bệnh bạch cầu không thể sản sinh ra các tế bào bạch cầu khỏe mạnh, nên thường xuyên bị nhiễm trùng.
Người bệnh có thể cảm thấy như bị cảm lạnh hoặc cúm. Nhưng có một điều để phân biệt với cảm cúm thông thường, đó là sốt cao từ 39 độ C trở lên, theo The Healthy.
Tiến sĩ Fischer cho biết thêm, hầu hết cảm lạnh và sốt siêu vi chỉ kéo dài trong khoảng 3 - 5 ngày, vì vậy, nếu sốt lâu hơn, cần đi khám ngay.
Ngoài ra, bị nhiễm trùng nhưng uống kháng sinh không khỏi, cũng là dấu hiệu nghi ngờ bệnh bạch cầu.

5. Phát ban

Phát ban đặc hiệu do ung thư hạch, xảy ra khi các tế bào ác tính trong máu di chuyển đến da, biểu hiện như có vảy và ngứa trên da.
Tiến sĩ Jacoub nói rằng không phải hễ thấy phát ban là ung thư. Nhưng nếu vấn đề dai dẳng không thuyên giảm, nên đi khám ung thư hạch.

6. Nổi hạch

Nổi hạch không đau ở cổ, nách hoặc vùng bẹn có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu.
Khi hạch sưng lên, và càng ngày càng sưng nhưng không kèm theo các triệu chứng khác như đau tai hoặc đau họng, đó có thể là dấu hiệu của ung thư máu dạng ung thư hạch, bắt nguồn từ hạch bạch huyết hoặc ung thư đã di căn sang hạch bạch huyết.

7. Sưng trướng bụng

Nếu liên tục cảm thấy đầy bụng hoặc nhanh no dù chỉ ăn một lượng nhỏ, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo có điều gì đó nghiêm trọng hơn đang xảy ra.
Bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính xảy ra trong gan hoặc lá lách làm sưng các cơ quan này, có thể gây sưng vùng bụng, theo The Healthy.

8. Đau xương hoặc khớp

Một số dạng phụ của bệnh bạch cầu, như bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, thường gây đau ở xương hoặc khớp nơi phát bệnh.
Nguyên nhân là do khi các tế bào ung thư chiếm chỗ trong tủy xương, làm cho tủy xương trở nên quá tải và phì đại, dẫn đến đau ở khu vực xương hoặc khớp nơi tủy xương bị bệnh.

9. Đổ mồ hôi đêm

Có rất nhiều nguyên nhân gây đổ mồ hôi ban đêm, nhưng nếu thức dậy ướt đẫm đêm này qua đêm khác, hãy mau khám bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch.
Cả hai dạng ung thư này đều có thể gây ra những cơn sốt có thể gây đổ mồ hôi vào ban đêm, nhưng các tế bào ung thư cũng có thể kích thích não tăng nhiệt độ cơ thể, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.