Thấy 4 dấu hiệu này sau khi chấn thương ở đầu, cần cấp cứu ngay!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/07/2020 05:04 GMT+7

Nếu ai đó bị chấn thương ở đầu thì đừng chỉ dựa vào cảm giác bản thân để đánh giá sức khỏe có ổn hay không. Bất kỳ va đập, chấn thương nào ở đầu cũng cần được bác sĩ kiểm tra và đánh giá đầy đủ.

Một cú va chạm vào đầu, chẳng hạn như té ngã hay tai nạn giao thông, đều có thể dẫn đến chấn thương sọ não. Bộ não được hộp sọ bao quanh, trong đó là dịch tủy não có vai trò như một lớp đệm và một màng cứng bao quanh gọi là màng não, theo Reader’s Digest.
Khi bị chấn động, não sẽ va đập vào bên trong hộp sọ. Những cú va đập này có thể làm tổn hại mạch máu, dây thần kinh và gây chấn thương.
Các triệu chứng thường gặp khi bị chấn thương dạng này gồm bất tỉnh, buồn nôn, ói mửa, nhìn một thành hai, mờ mắt, mất phương hướng, ù tai, nhức đầu. Những triệu chứng này có thể xuất hiện tạm thời hoặc kéo dài đến vài ngày, vài tuần, thậm chí vài tháng.
Nếu bị chấn động, va đập vào đầu và kèm theo những dấu hiệu sau thì cần phải đến bệnh viện cấp cứu ngay.

1. Bất tỉnh

Không phải trường hợp nào bị chấn động vào đầu cũng gây bất tỉnh. Thông thường, nạn nhân sẽ lấy lại ý thức sau vài phút. Tuy nhiên, nếu vài phút trôi qua mà họ vẫn không tỉnh thì đây là dấu hiệu đặc biệt đáng lo ngại, cần phải đưa đến bệnh viện ngay.

2. Máu chảy từ tai

Khi bị chấn động vào phần đầu, máu có thể chảy ra từ tai. Thế nhưng, cần phải xác định máu đó có phải do một vết rách ở tai hay không. Nếu không phải thì máu có thể là hệ quả của nứt xương sọ gây tổn thương mạch máu bên trong, theo Reader’s Digest.

3. Cơn đau lan khắp đầu

Cơn đau dữ dội và lan khắp đầu, những phần không trực tiếp va đập cũng bị đau. Không những vậy, cơn đau còn kéo dài. Đây là dấu hiệu rõ ràng của chấn thương sọ não.
Người bệnh không nên tùy tiện uống thuốc mà phải được bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng. Ví dụ thuốc giảm đau Aspirin, kháng viêm ibuprofen có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

4. Chảy dịch nhiều từ mũi

Sau va đập, chất dịch bỗng dưng chảy nhiều ra từ mũi, tai thì rất có thể là rò rỉ dịch não do lớp niêm mạc bao quanh não bị rách. Chất dịch này thường trong và có vị mặn, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.