Thật hay đùa: Xem World Cup có thể gây trụy tim ?

14/07/2018 14:00 GMT+7

Khi theo dõi đấu bóng, cảm xúc có thể lên xuống cực độ. Nhưng bạn có biết rằng việc xem thể thao có thể gây ra mức độ căng thẳng tương tự như chính bạn là người chơi?

Xem World Cup có thể gây trụy tim?
Nghiên cứu năm 2008 trên Tạp chí Y khoa New England kết luận rằng “xem một trận bóng đá căng thẳng có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên gấp đôi”.
Liệu sự phấn khích tạo nên bởi một trận đấu bóng có thể là nguyên nhân gây trụy tim?
Thật không may, câu trả lời là có. Một nghiên cứu tại Trung Quốc bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy nam giới bị đột quỵ thường có các dấu hiệu giảm lượng máu tới tim (chứng thiếu máu cục bộ) và bị đông máu khi họ xem một sự kiện Olympic đầy phấn khích hay các chương trình thể thao, giải trí khác.
Tình trạng tim ngừng đập thường xảy đến với những cổ động viên bóng đá sau World Cup hoặc lúc đá luân lưu. Nghiên cứu trên 4.279 bệnh nhân người Đức trong 6/7 trận bóng đá World Cup tại Đức năm 2006 cho thấy sự gia tăng đột biến các vấn đề về tim mạch so với báo cáo cùng thời điểm những năm trước. Phân tích trên một nghiên cứu diện rộng tại Anh cũng phát hiện có sự gia tăng đột ngột trong số người nhập viện vào ngày đội tuyển Anh bị loại khỏi giải World Cup 1998 sau khi thua Argentina.
Những trận đấu bóng đá không có gì nguy hiểm, nhưng những cảm xúc khi theo dõi bóng đá lại có thể khơi nguồn những cơn đột quỵ, chẳng hạn như cảm xúc chán nản khi thấy đội bóng của mình thua một trận đấu quan trọng.
Cũng có nghiên cứu chứng minh rằng nguyên nhân gây đau tim không chỉ đơn thuần là căng thẳng từ cuộc thi đấu. Tình trạng thiếu ngủ và quên uống thuốc do mải xem có thể là các yếu tố kết hợp. Đau tim thường xảy ra đối với những người có tiền sử mắc bệnh.
Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen ăn nhậu khi xem đá bóng, vô hình chung thói quen này lại làm tăng lượng chất béo bão hòa do tiêu thụ các thực phẩm như khoai tây chiên, thịt heo, mỡ heo và bò. Các loại thực phẩm này có thể dẫn tới những triệu chứng cấp tính của bệnh tim, đặc biệt là khi kết hợp với sự căng thẳng khi xem bóng và hút thuốc.
Tóm lại, việc căng thẳng thần kinh do cảm xúc khi xem bóng đá có thể gây ảnh hưởng tới tim mạch, nhưng lối sống của mỗi cá nhân cũng là một nhân tố quan trọng dẫn tới các cơn đau tim. Trận bóng chỉ là một trong những yếu tố kích hoạt.
Hãy giữ gìn sức khỏe và tinh thần thật tốt để hòa mình vào trận Chung kết World Cup 2018 giữa Pháp và Croatia các bạn nhé.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về bệnh tim mạch và các phương pháp điều trị cần được giải đáp. Đăng ký trực tuyến tại đây: http://bit.ly/2NIul4d
Tìm hiểu thêm về Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore: https://www.mountelizabeth.com.sg/vi
Văn phòng đại diện tại TP.HCM
Phòng 224, tầng 2, số 37 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM
Văn phòng đại diện tại Hà Nội
Tầng 5, số 110 - 112 Bà Triệu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.