Thanh tra đột xuất về ATTP trong trường học

23/11/2018 09:30 GMT+7

Ngộ độc thực phẩm trong trường học xảy ra gần đây đòi hỏi cơ quan quản lý có giải pháp hiệu quả hơn đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) bếp ăn tập thể.

Nhập viện sau bữa ăn tại trường
Ngày 15 - 16.11 vừa qua, 184 học sinh và 3 cô giáo Trường mầm non Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) phải nhập viện do nhiễm khuẩn nhiễm độc thức ăn sau bữa ăn tại trường.

-	 Cần duy trì nghiêm ngặt các yêu cầu đảm bảo ATTP suất ăn trong trường học
Cần duy trì nghiêm ngặt các yêu cầu đảm bảo ATTP suất ăn trong trường học Nam Sơn
Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, nguyên nhân khiến các học sinh và cô giáo nhập viện là do bị nhiễm khuẩn nhiễm độc thức ăn, có căn nguyên do vi sinh sau bữa ăn trưa lúc 10 giờ 30 ngày 14.11. Cụ thể, 13 mẫu thức ăn lưu (ngày 14 và ngày 15) được lấy xét nghiệm cho kết quả: 1 mẫu bánh ngọt dương tính với vi khuẩn Salmonella (sản phẩm của một đơn vị cung cấp có địa chỉ tại P.Hạp Lĩnh, TP.Bắc Ninh). Sau sự cố nêu trên, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục ATVS TP.Hà Nội, Ban chỉ đạo ATTP huyện Đông Anh, phối hợp Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh tiến hành thanh tra cơ sở sản xuất bánh ngọt; lập biên bản yêu cầu đình chỉ hoạt động có thời hạn; đề nghị thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm, thực phẩm gây ô nhiễm và tiến hành xử phạt theo quy định.
Theo ông Nguyễn Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế đã đề nghị UBND huyện Đông Anh chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát và làm rõ trách nhiệm của nhà trường trong việc để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc tại Trường Mần non Xuân Nộn; đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở cung cấp thực phẩm cho các trường trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Trước đó, hôm đầu tháng 10 vừa qua đoàn công tác của Cục ATTP (Bộ Y tế) do TS Cao Văn Trung làm trưởng đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương điều tra, khắc phục vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bếp ăn tập thể trường sau bữa ăn trưa ngày 5.10 khiến 352 học sinh phải đi viện điều trị với các triệu chứng: buồn nôn, nôn, đau bụng...
Chi cục ATVSTP tỉnh Ninh Bình đã lấy các mẫu thực phẩm liên quan, mẫu bệnh phẩm của người bị ngộ độc và mẫu bàn tay,... của người chế biến thực phẩm gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc. Kết quả đã xác định được độc tố của tụ cầu vàng có trong mẫu thực phẩm (thịt gà sống và ruốc gà).
Thanh tra đột xuất bếp ăn tập thể
Thanh tra Cục ATTP kiểm tra về ATVSTP các suất ăn trong trường học
Thanh tra Cục ATTP kiểm tra về ATVSTP các suất ăn trong trường học Nam Sơn
TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm, Cục ATTP đánh giá, vừa qua thực tế kiểm tra về ATTP tại một số trường học cho thấy các trường đã nền nếp trong việc mua nguyên liệu thực phẩm, có hồ sơ, hợp đồng đầy đủ, nhân viên bếp được tập huấn thường xuyên, đủ điều kiện sức khỏe... Tuy nhiên, việc này cần được duy trì nghiêm túc, toàn diện mới có thể đảm bảo tối đa chất lượng và an toàn bữa ăn. Không chỉ thực phẩm mà các nguồn nước cũng rất cần được kiểm soát chất lượng.
Theo ông Trần Văn Châu, Trưởng phòng Công tác thanh tra, Cục ATTP, cho biết, người đứng đầu nhà trường chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện đảm bảo ATVSTP bữa ăn trong nhà trường. Những trường học có cả ngàn học sinh, mỗi ngày cung cấp số lượng lớn suất ăn trưa (chưa tính bữa phụ) thì dễ có nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể nếu việc tuân thủ về ATTP không duy trì nghiêm ngặt. Ngoài ra, cần có phương thức kiểm tra các thực phẩm được cung cấp từ các cơ sở bên ngoài nhà trường. “Chúng tôi tiếp nhận thông tin 24/24 giờ hằng ngày tại các đường dây nóng phản ánh các vấn đề về ATTP qua số 0243.2321556 và 0911.811556. Các gia đình có thông tin thực phẩm không an toàn hãy phản ánh, chúng tôi sẽ thanh tra đột xuất, thậm chí đại diện của Cục ATTP sẽ đến trực tiếp tại trường để kiểm tra”, ông Trần Văn Châu khẳng định.
 



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.