Thanh thiếu niên béo phì dễ mắc bệnh gan nguy hiểm

18/06/2016 16:00 GMT+7

Những thanh thiếu niên thừa cân, béo phì có khả năng bị bệnh gan cao hơn 2/3 lần so với người ốm hay cân nặng bình thường. Trong đó, phải kể đến viêm gan B và C, những căn bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Béo phì ở thanh thiếu niên làm tăng rủi ro bị gan - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập trong 40 năm từ 45.000 bệnh nhân. “Kết quả cho thấy nguy cơ bị bệnh gan nghiêm trọng gia tăng cùng với chỉ số khối cơ thể (BMI) cao”, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Hannes Hagstrom, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển).
Hiện nay, số ca bị gan, nhất là bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn, đang gia tăng cùng với tỷ lệ thừa cân, béo phì trên thế giới. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cũng dự đoán sẽ có hơn 3 tỉ người thừa cân, béo phì vào năm 2030.

tin liên quan

Những dấu hiệu nhận biết bệnh gan
Gan là cơ quan rất quan trọng đối với sự sống của con người và việc phát hiện sớm bệnh giúp điều trị kịp thời, ngăn ngừa những hậu quả của nó.

Tiến sĩ Hagstrom cho biết tìm hiểu mối liên hệ giữa cân nặng và bệnh gan là một cách để dự đoán nguy cơ mắc bệnh trong tương lai để có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Trên thực tế, y học rất khó để xác định một cá nhân có rủi ro bị gan hay không.
Các nhà khoa học cũng lưu ý những người có rủi ro bị bệnh cao là các thanh thiếu niên thừa cân béo phì khi còn trẻ và tiếp tục duy trì trạng thái này khi trưởng thành. Họ cho rằng nguyên nhân nhiều khả năng là do cơ thể chịu ảnh hưởng liên tục của tình trạng thừa cân, béo phì trong thời gian dài.

Tuy nhiên, với những người đã trưởng thành và bất ngờ mập lên nhanh trong thời gian ngắn thì có thể không phải đối mặt nguy cơ bị gan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.