Thành lập trung tâm tim mạch lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

07/11/2017 20:00 GMT+7

Trung tâm Tim mạch có quy mô lớn và hiện đại nhất đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKT.Ư) Cần Thơ vừa chính thức được thành lập.

Ngày 7.11, tại Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ đã diễn ra lễ công bố thành lập Trung tâm tim mạch trực thuộc bệnh viện. Đây là kết quả sau hàng chục năm bệnh viện tuyến cao nhất của ĐBSCL đầu tư mạnh cho lĩnh vực tim mạch.
Theo bác sĩ Hà Bửu Kiếm, Phó giám đốc Trung tâm tim mạch, hiện nay chuyên khoa tim mạch là một trong 5 chuyên khoa được báo động quá tải từ Bộ Y tế. Tại Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ, Khoa Tim mạch có 97 giường nhưng thực tế kê đến 140-160 giường và luôn trong tình trạng sử dụng hết công suất.
Trung tâm Tim mạch được thành lập gồm 3 khoa: Nội Tim mạch, Tim mạch can thiệp và Phẫu thuật tim, với chức năng là tiếp nhận, cấp cứu, ứng dụng các kỹ thuật cao, phương pháp trong chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tim trong khu vực ĐBSCL.
Trước đó, từ năm 2009, xác định nhiệm vụ trọng tâm là chuyên khoa sâu của bệnh viện tuyến cuối khu vực ĐBSCL, Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ đã đầu tư mạnh về nhân lực và cơ sở, trang thiết bị cho tim mạch, và từng bước phát triển thành thế mạnh của bệnh viện, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
Ê kíp bác sĩ mổ tim của Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ đã tiến hành phẫu thuật - Ảnh Đình Tuyển

Từ khi triển khai mổ tim năm 2015 đến nay, phân khoa Phẫu thuật tim đã phẫu thuật cho 91 người bệnh, trong đó có nhiều trường hợp khó; nhiều bệnh nhân nghèo đã được sự hỗ trợ của nhà hảo tâm. Đặc biệt, Phân khoa Tim mạch can thiệp hiện đã trực can thiệp cấp cứu 24/24 trong suốt 7ngày/tuần. Tính từ năm 2013, phân khoa này đã can thiệp được cho 2.641 bệnh nhân.
BS.CK 2 Nguyễn Minh Vũ, Giám đốc Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ, cho biết sự ra đời của trung tâm tim mạch trực thuộc bệnh viện là rất cần thiết để đẩy mạnh hơn những kỹ thuật mới trong điều trị. Sau khi thành lập, những kỹ thuật sẽ tiếp tục được trung tâm triển khai trong thời gian tới như: thăm dò điện sinh lý, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn và thành lập khoa loạn nhịp học (Nội Tim mạch); Đo lưu lượng dự trữ vành, đặt bóng dội ngược động mạch chủ, bít dù thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, khoan mảng xơ vữa trong động mạch vành (Tim mạch can thiệp); Làm cầu nối chủ vành, phẫu thuật tâm nhĩ, phẫu thuật tim xâm lấn tối thiểu, kỹ thuật ô xy hóa máu qua màng, truyền máu hoàn hồi trong phẫu thuật tim, cấy thiết bị lỗ tự thất, phẫu thuật động mạch chủ ngực - bụng… (Khoa Phẫu thuật tim).
“Trung tâm sẽ là cầu nối với các tổ chức từ thiện, Phòng Công tác xã hội để vận động hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo, không có khẳ năng trị bệnh được được phẫu thuật tim, can thiệp động mạch vành miễn phí...”, BS Vũ nói.
Tại buổi lễ, Bệnh viện ĐKT.Ư  Cần Thơ cũng công bố quyết định phân công bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ, kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.