Thai phụ vỡ tử cung, máu chảy ồ ạt do thai sừng chột rất hiếm gặp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
24/06/2021 08:01 GMT+7

Người phụ nữ mang thai 24 tuần chợt đau bụng quằn quại, lơ mơ, niêm nhợt, huyết áp thấp, đến bệnh viện mổ cấp cứu mới hay bị vỡ tử cung do thai sừng chột rất hiếm gặp.

Sáng 24.6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết tình trạng của thai phụ bị vỡ tử cung do thai sừng chột hiếm gặp vừa được cứu sống hiện đã dần ổn định.
Trước đó, bệnh nhân L.T.B.B (31 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) được bệnh viện tuyến trước chuyển đến bệnh viện với chẩn đoán ban đầu, sốc nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc, thai 24 tuần, dọa sẩy thai. Tình trạng lúc nhập viện, bệnh nhân đau bụng quằn quại, lơ mơ, da xanh, niêm nhợt, huyết áp thấp.
Nhận định bệnh nhân có thể bị sốc mất máu, các bác sĩ Khoa Cấp cứu tiến hành truyền máu, truyền dịch, hồi sức nội khoa tích cực đồng thời kiểm tra siêu âm ghi nhận 1 thai lớn trong lòng tử cung phải, tụ máu lượng nhiều vùng hố chậu và hạ vị phải.
Sau hội chẩn nhiều chuyên khoa, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán sốc giảm thể tích do xuất huyết nội đang tiến triển/thai 24 tuần. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu do BS.CK2 Chung Cẩm Ngọc (Khoa Phụ sản), BS.CK2 Nguyễn Thanh Liêm (Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức) thực hiện.
Quá trình mổ vào ổ bụng, ê kíp ghi nhận khoang phúc mạc bệnh nhân ngập máu với khoảng 3 lít máu tươi và máu cục. Ở bên phải của tử cung là một sừng chột đã vỡ có chứa nhau thai bên trong. Bào thai đã bị đẩy vào khoang phúc mạc. Ê kíp đã tiến hành cắt bỏ sừng chột, vòi tử cung bên phải và lau rửa ổ bụng.
Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân tốt hơn, sinh tồn ổn định. Bệnh nhân sau đó tỉnh táo dần, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô.

Hiện tại sau khi được mổ cấp cứu kịp thời, sức khỏe của bệnh nhân L.T.B.B đã dần hồi phục, sinh tồn ổn định

Ảnh: Đình Tuyển

Theo Ths.Bs Nguyễn Hữu Thời, Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa Phụ sản, đây là trường hợp thai 24 tuần ở sừng chột tử cung 1 sừng vỡ, là một loại của thai ngoài tử cung xuất phát từ dị tật bẩm sinh rất hiếm gặp. Trường hợp bị thai sừng chột, bệnh nhân có nguy cơ vỡ tử cung lên đến 50-90% và đa số sẽ vỡ ở cuối quý 2 thai kì. Kết quả thai kỳ thường gặp của bệnh cảnh này là vỡ tử cung nếu thai kỳ lớn, thai chậm tăng trưởng.
Khi sản phụ có biểu hiện đau bụng và có triệu chứng sốc xuất huyết thì cần phải được đến bệnh viện để can thiệp ngoại khoa ngay.
Ngoài biến chứng liên quan đến vỡ tử cung, thai ở sừng chột còn làm tăng nguy cơ rau bám bất thường như rau cài răng lược. Do đó, bác sĩ lâm sàng luôn phải chuẩn bị dự trù như một tình huống xuất huyết lớn trong ổ bụng. Hiện tại, phát hiện sớm thai ở sừng chột tử cung vẫn còn là một thách thức với người làm lâm sàng.
Đối với phụ nữ mang thai, việc đi khám thai định kỳ và đầy đủ là rất quan trọng để có thể phát hiện sớm và xử trí các trường hợp thai kỳ có bất thường. Việc phát hiện sớm thai trong sừng chột được xem rất quan trọng vì có thể tránh cho mẹ những nguy cơ đáng tiếc khi thai phát triển lớn gây vỡ mất máu nhiều có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
Nói thêm về trường hợp cấp cứu vỡ tử cung trên, BS.CK2 Phạm Thanh Phong cho hay: “Bệnh nhân này được cứu sống ngoài năng lực chuyên môn của ê kíp còn phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên khoa và đặc biệt việc cung cấp máu đầy đủ và kịp thời của Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ trong tình hình nguồn máu khan hiếm do dịch Covid -19 diễn biến phức tạp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.