Thai phụ trẻ nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung, chảy máu ồ ạt

Đình Tuyển
Đình Tuyển
19/03/2021 14:53 GMT+7

Các bác sĩ Cần Thơ vừa cứu sống kịp thời một thai phụ trẻ bị vỡ thai ngoài tử cung đoạn kẽ, máu chảy ồ ạt, dẫn đến sốc mất máu rất nguy kịch.

Chiều 19.3, nguồn tin từ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa cứu sống kịp thời một trường hợp thai ngoài tử cung đoạn kẽ vỡ, chảy máu ồ ạt dẫn tới sốc mất máu nguy kịch.
Trước đó, bệnh nhân N.T.T.L (20 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng choáng, da niêm mạc nhợt nhạt, tiếp xúc kém, mạch nhanh, huyết áp thấp, đau bụng nhiều và ra huyết âm đạo.
Qua khám, siêu âm và các xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị thai ngoài tử cung vỡ dẫn đến tình trạng mất máu cấp, tiên lượng rất nặng. Ngay lập tức, báo động đỏ cấp cứu nội viện được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ.
Quá trình phẫu thuật, ê kíp bác sĩ ghi nhận, máu ở bụng lượng nhiều khoảng 2,2 lít, khối thai ngoài đoạn kẽ vỡ đang chảy máu ồ ạt nên nhanh chóng kẹp cầm máu, cắt xén góc tử cung lấy khối thai và bảo tồn tử cung.
Trong quá trình mổ, thai phụ được bù dịch và truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 1 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Ca phẫu thuật thành công cứu người bệnh thoát sốc sau gần 1 giờ. Hiện sức khỏe người bệnh ổn định.
Theo BS.CK2. Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ, thai ngoài tử cung đoạn kẽ rất hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 2-4% thai nghén. Thai ngoài tử cung đoạn kẽ là nơi được mạch máu nuôi rất nhiều nên khi thai ở vị trí này vỡ, dễ chảy máu ồ ạt, mất máu nhiều và nhanh. Người bệnh có nguy cơ tử vong vì mất máu diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn nếu không được phát hiện sớm, không được điều trị cấp cứu và can thiệp kịp thời.
“Để tránh gặp phải tình trạng nguy hiểm như trường hợp trên, phụ nữ có thai nhất là người có tiền sử thai ngoài tử cung hoặc dấu hiệu đau bụng, ra máu âm đạo ở những tuần đầu thai kỳ thì nên đến bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa uy tín, có đầy đủ thiết bị y tế và nhân lực có trình độ chuyên môn cao để bác sĩ kiểm tra vị trí khối thai, giúp phát hiện và can thiệp sớm nếu có bất thường”, BS Uyên khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.