Thai phụ trầm cảm, con có nguy cơ tự kỷ

28/10/2016 13:25 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy trẻ có nhiều khả năng bị trầm cảm hoặc tử kỷ nếu người mẹ bị trầm cảm khi mang thai.

Vì sao bà bầu dễ trầm cảm?
Trầm cảm khi mang thai ngày càng trở nên phổ biến ở các thai phụ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo các chuyên gia y tế, mang thai là niềm vui lớn cho phụ nữ và bà bầu thì chẳng có gì cần phải buồn. Thế nhưng, vấn đề cảm xúc của phụ nữ có thai đôi khi không thể kiểm soát được. Sự thực là trầm cảm khi mang thai rất phổ biến và nó xuất hiện ở 14 - 23% các bà mẹ tương lai. Chính sự gia tăng nội tiết tố trong thời kỳ mang thai khiến các mẹ bầu gặp căng thẳng và lo lắng, cộng với những áp lực xã hội và hồi hộp chuẩn bị làm mẹ càng làm cho căn bệnh tâm lý này trở nên càng trầm trọng. Nếu không được giúp đỡ, trầm cảm khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

tin liên quan

Thai phụ béo phì làm giảm tuổi thọ của con

Tình trạng béo phì của thai phụ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ đứa trẻ. Một nghiên cứu vừa công bố cho rằng những đứa trẻ này sẽ có tuổi thọ trung bình thấp hơn 8 năm.


Theo Science Daily, phân tích dữ liệu từ hơn 4.500 phụ huynh và con của họ ở tuổi thiếu niên tại Anh, các nhà khoa học phát hiện nguy cơ trầm cảm xuất hiện cao hơn ở con cái của những bà mẹ có trình độ học vấn thấp hoặc người bị trầm cảm sau sinh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatr .
Trầm cảm là rối loạn khí sắc thường gặp trong tâm thần học. Có thế xảy ra ở mọi lứa tuổi và chị em trong thời kỳ thai nghén lại là đối tượng dễ mắc chứng trầm cảm.
Biểu hiện trầm cảm trong thai kỳ
Rất khó để chẩn đoán trầm cảm khi mang thai vì các triệu chứng của nó không rõ ràng và bình thường như các triệu chứng thai nghén (thèm ngủ, thay đổi ăn uống, không có hứng thú tình dục, lo lắng, mất khả năng tập trung và bất ổn định về cảm xúc,...). Do đó, bà bầu cần chú ý đến mức độ thay đổi cảm xúc tiêu cực của mình để có cách thoát khỏi nguy cơ trầm cảm khi mang thai.

Một nghiên cứu mới cho thấy, trong giai đoạn thai kỳ, các bà bầu sử dụng thuốc chống trầm cảm có thể tăng nguy cơ tự kỷ cho con cái của họ. Con số nghiên cứu cho thấy có đến 87% thai nhi mắc chứng tự kỷ nếu mẹ sử dụng thuốc chống trầm cảm trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nguy cơ này tăng cao hơn nếu người mẹ dùng thuốc chống trầm cảm có chứa chất ức chế tái hấp thu serotonin. Serotonin là một chất hóa học của não - rất quan trọng cho sự phát triển não của thai nhi, trong đó phần lớn xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ. Thuốc này làm việc bằng cách can thiệp vào chức năng của serotonin, và theo cách này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở thai nhi.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong hơn 145.000 trẻ sơ sinh đủ tháng, có 1.054 trẻ được chẩn đoán rối loạn tự kỷ, và trong số này có đến 4.724 trẻ tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm khi mẹ mang thai.

tin liên quan

Thai phụ ốm nghén giảm 75% nguy cơ sẩy thai
Phụ nữ mang thai bị ốm nghén với triệu chứng buồn nôn hoặc ói giảm 75% nguy cơ bị sẩy thai so với những người không có triệu chứng như vậy, theo nghiên cứu mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.