Thai phụ lưu ý: Thiếu máu lúc mang thai làm tăng rủi ro tử vong

28/03/2018 09:30 GMT+7

Các chuyên gia Anh nói rằng thai phụ bị bệnh thiếu máu có rủi ro tử vong trong hoặc không lâu sau thai kỳ cao gấp 2 lần so với người không bị tình trạng này, theo hãng tin IANS.

Bệnh thiếu máu, tức tình trạng thiếu các hồng huyết cầu khỏe mạnh, tác động khoảng 32 triệu thai phụ trên toàn thế giới và phân nửa thai phụ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.
Những phụ nữ này có nguy cơ bị bệnh thiếu máu tăng cao do tỷ lệ thiếu chất sắt cao hơn, rối loạn máu do di truyền, thiếu dinh dưỡng và những bệnh truyền nhiễm như sốt rét, HIV…
Nhóm chuyên gia của Đại học Queen Mary đã xem xét dữ liệu của 312.281 trường hợp mang thai ở 29 nước tại Mỹ Latin, châu Phi, Tây Thái Bình Dương, Đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á.
Trong số này, 4.189 thai phụ bị bệnh thiếu máu nghiêm trọng và được đối chứng với 8.218 người không bị thiếu máu nghiêm trọng.
Bệnh thiếu máu nghiêm trọng được xác định khi nồng độ hemoglobin trước hoặc sau sinh ở mức dưới 70 g/L trong một mẫu máu được thu thập trước khi tử vong.
“Nếu một phụ nữ mắc bệnh thiếu máu nghiêm trọng vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ hoặc trong 7 ngày sau khi sinh nở, người đó có rủi ro tử vong tăng cao, khiến việc chữa trị cấp kỳ trở nên quan trọng hơn nhiều”, chuyên gia Daru nói.
Theo chuyên gia trên, bệnh thiếu máu là tình trạng có thể chữa trị, nhưng những cách tiếp cận cho đến nay vẫn chưa giải quyết được vấn đề. Các bác sĩ, người lập chính sách và chuyên gia y tế nên tập trung chú ý vào việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu bằng một cách tiếp cận nhiều mặt, chứ đừng chỉ hy vọng những viên bổ sung sắt sẽ giải quyết được vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.