Thai phụ ít nước ối

21/05/2008 15:26 GMT+7

* Em 29 tuổi, em đang mang thai được 15 tuần. Vừa qua em có đi kiểm tra và siêu âm, bác sĩ bảo em ít nước ối, khuyên em cần uống nhiều nước. Em muốn hỏi: nước ối ít, đi siêu âm thường xuyên có ảnh hưởng thai nhi không? (trangbien@...)

- Trả lời:

Do một số bệnh lý của mẹ, của thai hay của nhau, sẽ có tình trạng nước ối quá nhiều (đa ối), hoặc nước ối quá ít (thiểu ối), hay không còn nước ối (vô ối). Thường qua một lần khám đầu tiên, nếu có phát hiện các dạng bất thường nước ối, bệnh nhân sẽ được hẹn xem lại trong khoảng 1-2 tuần sau để kiểm tra lại nước ối và sẽ có kết luận.

Thiểu ối, có thể do nhất thời mẹ thiếu nước, sẽ cải thiện rõ rệt sau khi mẹ uống nước đầy đủ. Khi tình trạng thiểu ối ngày càng gia tăng và xuất hiện sớm trong thai kỳ, tiên lượng sẽ không tốt cho thai nhi. Thiểu ối cũng có thể gặp trong thai già tháng, do chất lượng bánh nhau không tốt. Trong những tuần cuối thai kỳ, khi có thiểu ối, thường bác sĩ sẽ đánh giá các khả năng để đưa em bé ra bằng.

Cho đến nay, chưa có tài liệu hay nghiên cứu nào cho thấy siêu âm thai thông thường có ảnh hưởng trên thai nhi. Tuy nhiên, vẫn khuyên không nên siêu âm tràn lan, mà nên theo chỉ định của bác sĩ, tối thiểu nên có 3 lần siêu âm trong lúc mang thai. 

Thân mến.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(BV Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.