Thai phụ hút thuốc, con gái dễ béo phì

14/07/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy phụ nữ hút thuốc khi mang thai làm tăng nguy cơ con gái của họ sẽ bị béo phì khi trưởng thành.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy phụ nữ hút thuốc khi mang thai làm tăng nguy cơ con gái của họ sẽ bị béo phì khi trưởng thành, hãng UPI đưa tin.

Chuyên gia Matthew Longnecker thuộc Viện nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia đã phát hiện mối liên hệ nói trên trong những dữ liệu thu được từ những người phụ nữ ở Thụy Điển, nơi hồ sơ y khoa ghi nhận phụ nữ có hút thuốc hay không khi họ mang thai.

Bên cạnh đó, ông Longnecker cũng phát hiện nếu con gái của những bà mẹ hút thuốc khi mang thai, họ có nguy cơ bị tiểu đường trong thời kỳ thai nghén tăng cao.

“Con gái của những bà mẹ hút thuốc trong lúc mang thai có rủi ro bị béo phì và tiểu đường liên quan đến việc thai nghén tăng đến 50%”, chuyên gia trên nói.

Ông Longnecker cho rằng những hóa chất trong sản phẩm thuốc lá có thể làm cho các tế bào thai nhi đang phát triển dễ trở thành những tế bào mỡ lớn, và điều này có thể gây tổn hại lâu dài đối với tuyến tụy đang phát triển, vốn tạo ra insulin.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Diabetologia.

Khang Huy

>> Thai phụ hút thuốc, con trai "yếu" khi trưởng thành
>> Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ bị viêm khớp
>> Phụ nữ dễ tử vong hơn trước vì hút thuốc
>> Hút thuốc lá nhiều có thể sớm ung thư tuyến tụy
>> Nguy cơ béo phì từ khi sơ sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.