Thai phụ cần cẩn trọng khi dùng acetaminophen

17/08/2016 14:16 GMT+7

Acetaminophen, dạng phổ biến nhất của nó là thuốc Tylenol, thường được xem là cách chữa an toàn tình trạng đau và sốt trong lúc mang thai, nhưng nghiên cứu mới ở Anh cho thấy nó có tác động đối với trẻ em sau khi chào đời.

Những vấn đề hành vi ở trẻ từ 5-7 tuổi có liên quan đến việc dùng thuốc acetaminophen trong thời gian mang thai của mẹ chúng, theo hãng tin UPI.
Không có thông tin gì về liều lượng hay thời gian acetaminophen được sử dụng trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng mối liên hệ nói chung giữa thuốc này với nguy cơ tăng cao các vấn đề hành vi của con trẻ là đáng lo ngại.
Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của 7.796 bà mẹ tham gia cuộc Nghiên cứu về Cha mẹ và Trẻ em Avon trong 2 năm 1991 và 1992. Cuộc nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu về các bà mẹ và trẻ em, trong đó thông tin về việc sử dụng acetaminophen được thu thập vào tuần thứ 18 và 32 của thai kỳ, và khi trẻ lên 7 tuổi.
Trong số những phụ nữ trên, 53% dùng acetaminophen lúc mang thai được 18 tuần và 42% dùng thuốc ở tuần thứ 32. Việc dùng thuốc ở 2 thời điểm này có liên quan đến nguy cơ tăng cao các vấn đề về hành xử và những triệu chứng hiếu động thái quá.

tin liên quan

Bơm sữa nuôi thai nhi do người mẹ bị hôn mê
Ngày 15.8, Khoa Nội thần kinh Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh An Giang đã làm thủ tục chuyển thai phụ Lê Thị Khéo (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh An, H.Châu Thành, An Giang) lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiếp tục điều trị.


Việc dùng thuốc ở tuần 32 cũng có liên quan đến nguy cơ bị các triệu chứng về cảm xúc ở trẻ tăng cao cũng như sự gia tăng rủi ro về những khó khăn nói chung.
Dù các chuyên gia nói rằng cuộc nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa thuốc acetaminophen và các vấn đề về hành vi là do một dạng cơ chế nội tử cung nào đó, nhóm chuyên gia Anh cho rằng cần phải nghiên cứu thêm để làm rõ mối liên hệ này và xác lập hậu quả do mối liên hệ đó đưa đến.

“Xét việc sử dụng phổ biến acetaminophen ở các phụ nữ mang thai, điều này có thể đưa đến những gợi ý về y tế công cộng”, nhóm chuyên gia viết trong báo cáo nghiên cứu.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san JAMA Pediatrics, số ra mới nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.