Thái cực quyền cải thiện chứng mất ngủ ở người bệnh ung thư vú

15/05/2017 15:31 GMT+7

Đối với những người sống sót sau bệnh ung thư vú bị khó ngủ, một nghiên cứu mới cho thấy Thái cực quyền có thể giúp họ giải quyết vấn đề này, theo UPI.

Các chuyên gia thuộc Viện Khoa học Thần kinh và Hành vi Con người Semel thuộc Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) nhận thấy hình thức tập luyện này tốt như liệu pháp trò chuyện và hiệu quả hơn việc ngồi thiền trong việc chữa trị chứng mất ngủ và giảm rủi ro bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến mất ngủ, bao gồm trầm cảm, mệt mỏi và suy yếu hệ miễn dịch.
“Những người sống sót sau bệnh ung thư vú thường không tìm đến bác sĩ chỉ vì chứng mất ngủ. Họ bị mất ngủ, mệt mỏi và trầm cảm. Và sự can thiệp bằng Thái cực quyền đã tác động đến tất cả những hậu quả này theo cách tương tự, với những lợi ích không hề kém cạnh so với liệu pháp trò chuyện”, trưởng nhóm nghiên cứu Michael Irwin cho biết.
Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh Thái cực quyền có thể giúp làm thư giãn cơ thể và trí não. Loại vận động này cũng giúp thở chậm lại và giảm chứng viêm.
Để xem xét những tác dụng của Thái cực quyền đối với giấc ngủ, ông Irwin và các cộng sự đã yêu cầu 90 người sống sót sau bệnh ung thư vú bị mất ngủ và các triệu chứng trầm cảm và buồn ngủ ban ngày thực hiện các buổi trị liệu hành vi nhận thức (CBT, còn được gọi là liệu pháp trò chuyện), hoặc tham dự các buổi tập Thái cực quyền hàng tuần trong khoảng 3 tháng.
Những người tham gia, trong độ tuổi từ 42-83, được đánh giá về tình trạng mất ngủ và những triệu chứng khác trong 12 tháng.
Kết quả thu được cho thấy gần phân nửa đối tượng nghiên cứu thuộc cả 2 nhóm (46,7% ở nhóm tập Thái cực quyền và 43,7% ở nhóm CBT) đều có những cải thiện đáng kể về các triệu chứng trên.
Hiện tại, theo Viện Y khoa Giấc ngủ Mỹ, CBT được xem là cách điều trị chứng mất ngủ tốt nhất. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể quá đắt đỏ đối với một bộ phận bệnh nhân. Những người khác thì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một chuyên viên có nghề.
“Do những hạn chế như thế, chúng ta cần những biện pháp can thiệp dựa trên cộng đồng như Thái cực quyền”, ông Irwin nói.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Clinical Oncology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.