Thách thức lớn khi gần 50% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
23/04/2020 04:19 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cho biết có khoảng 25 - 50% bệnh nhân không biết rằng họ đang mang virus SARS-CoV-2 trong người.

Theo thông báo của hải quân Mỹ hồi giữa tháng 4, khoảng 60% thủy thủ mắc Covid-19 trên tàu USS Theodore Roosevelt không có triệu chứng nào cảnh báo.
Trước đó, đầu tháng 4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông tin rằng ít nhất 25% người nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này không có biểu hiện nào đáng kể.
Nga hiện là một trong các nước đang dẫn đầu thế giới về chỉ số xét nghiệm toàn dân, với 2,25 triệu xét nghiệm được thực hiện tính đến ngày 22.4, theo website của Ban Điều phối chống Covid-19 của chính phủ Nga. Tỷ lệ bệnh nhân không có triệu chứng tại nước này ghi nhận ở mức 30%, tuy nhiên ở một số vùng ngoại ô thủ đô Moscow, con số lên đến 52%. "Càng mở rộng xét nghiệm với nhiều người khỏe mạnh, càng phát hiện nhiều người nhiễm bệnh mà không hề có triệu chứng", bà Anna Popova, Giám đốc Cơ quan Giám sát bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng Nga, nhận định.

Cập nhật sáng 23.4: Tròn 1 tuần Việt Nam không có bệnh nhân Covid-19 mới

Còn tại Iceland, kết quả thử nghiệm của Công ty deCODE trên 9.000 bệnh nhân báo cáo rằng 50% trường hợp dương tính với virus Corona chủng mới không có triệu chứng.
Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc công bố trên tạp chí Nature cũng cho thấy, khoảng 44% trường hợp mắc Covid-19 do bị nhiễm từ những người không có triệu chứng bệnh. Bệnh nhân có khả năng lây nhiễm cao cho người khác vào khoảng 2 - 3 ngày trước khi biểu hiện triệu chứng.
Các nhà khoa học cảnh báo những bệnh nhân không có triệu chứng sẽ là thách thức lớn cho nền y tế toàn cầu. Để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, các nhà chức trách cần khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm túc giãn cách xã hội và ý thức trong việc đeo khẩu trang khi ra đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.