Tết rồi, nghỉ thôi! Làm cố cũng không hiệu quả đâu

02/02/2019 08:10 GMT+7

Cách làm việc kiểu “luôn luôn deadline, lâu lâu chẳng nghỉ” không đem lại hiệu quả tốt nhất, bất chấp bạn có cảm giác mình lao động rất năng suất.

Đối với bạn, 30 chưa phải là tết, mà có tết thì làm việc cũng là điều tất nhiên? Vậy thì kết quả nghiên cứu về hiệu suất lao động giảm khi quá tham việc có thể khiến bạn không bằng lòng.
Tiến sĩ Emma Seppala trích dẫn kết quả của nhiều nghiên cứu trên Psychology Today cho thấy chi phí cho tham công tiếc việc lớn hơn chúng ta nghĩ:
- Gây hại sức khỏe thể chất và tinh thần
- Dẫn đến 120.000 ca tử vong mỗi năm
- Tăng gấp đôi nguy cơ trầm cảm và lo âu
- Giảm năng suất và giảm hiệu suất lao động
- Gia tăng các vấn đề về giấc ngủ
- Giảm thời gian chú ý
Đó là chưa kể, quá mê việc tác động tiêu cực đến người xung quanh bạn, làm tổn hại các mối quan hệ công việc và cá nhân cũng như sức khỏe của cả gia đình bạn.
Tại Mỹ, người ta ước tính, chi phí hậu quả của nghiện việc gây thiệt hại hơn 300 tỉ USD hằng năm, theo Psychology Today.
Smartphone, email và các công cụ hỗ trợ làm việc từ xa khiến danh giới cuộc sống cá nhân và công sở trở nên mờ nhạt khi 70% người để điện thoại trên giường lúc ngủ. Nhiều người mang việc về nhà dịp lễ tết khiến căng thẳng công việc cứ lấn dần vào những buổi tối, kỳ nghỉ, chiếm hết thời gian phục hồi cần thiết.
Cách làm việc kiểu “luôn luôn deadline, lâu lâu chẳng nghỉ” không đem lại hiệu quả tốt nhất, bất chấp bạn có cảm giác mình lao động rất năng suất. Cụ thể, nghiên cứu của Sabine Sonnentag, giáo sư tại Đại học Mannheim (Đức), phát hiện ra rằng những người không biết cách tách khỏi công việc trong thời gian nghỉ sẽ gia tăng kiệt sức và ít dẻo dai hơn khi gặp điều kiện làm việc căng thẳng.
Họ cũng phân tích, tham việc khiến bạn cần các chất trợ lực để duy trì tỉnh táo, rồi sau đó, lại tìm đến các chất khác làm dịu sự hưng phấn để ngủ. Chúng ta “đốt cháy” cơ thể và tâm trí của mình trong quá trình này. Nhóm nghiên cứu khuyến nghị, tách tâm trí khỏi công việc trong khoảng thời gian nhất định là con đường nhanh nhất để phục hồi và dẫn đến tăng năng suất lao động, theo Psychology Today.
Vậy nên, tết này hãy tạm quên công việc mà dành thời gian cho gia đình, bạn bè, bản thân nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.