Testosterone thấp tăng nguy cơ mắc Covid-19 nặng ở nam

Trà Linh
Trà Linh
05/06/2021 10:32 GMT+7

Hãng tin UPI dẫn kết quả một nghiên cứu mới cho hay nồng độ testosterone (loại nội tiết tố định hình giới tính nam) thấp có thể làm tăng nguy cơ chuyển biến nặng khi nam giới mắc Covid-19 .

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Abhinav Diwan, chuyên gia sinh học tế bào tại Trường Y Đại học Washington (Mỹ), cho biết: “Nếu một người đàn ông có nồng độ testosterone thấp, thì nguy cơ chuyển biến nghiêm trọng khi mắc Covid-19 (tức khả năng phải nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt hoặc nguy cơ tử vong) sẽ cao hơn nhiều so với người bình thường. Đặc biệt, nếu nồng độ testosterone lại tiếp tục giảm trong quá trình điều trị, đồng nghĩa bệnh tình có thể đang chuyển biến nặng hơn”.
Trước đó, tiến sĩ Abhinav Diwan và các đồng nghiệp đã tiến hành đo nồng độ một số loại nội tiết tố trong máu của 143 bệnh nhân Covid-19, gồm cả nam và nữ. Các mẫu được lấy vào các ngày thứ 3, thứ 7, thứ 14 và thứ 28, kể từ khi họ nhập viện điều trị.
Kết quả phân tích chỉ ra không có mối tương quan nào giữa nồng độ của các loại nội tiết tố và mức độ nghiêm trọng của Covid-19 ở phụ nữ. Còn ở nam giới, chỉ số testosterone cho thấy có sự liên quan.
Cụ thể, mức testosterone trong máu từ 250 ng/dL trở xuống được coi thấp ở nam giới trưởng thành. Quan sát cho thấy những người đàn ông mắc Covid-19 nặng có nồng độ testosterone trung bình là 53 ng/dL. Trong khi con số này ở những trường hợp ít nghiêm trọng hơn là 151 ng/dL.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.