Tê chân mỗi khi ngồi lâu

23/08/2008 15:38 GMT+7

* Tôi tên Quang, 52 tuổi. Bác sĩ cho tôi hỏi về trường hợp của tôi như sau: vì sao mỗi lần đi tiêu, ngồi lâu thì tôi bị tình trạng tê chân bên trái. Đó là biểu hiện của căn bệnh gì, xin bác sĩ tư vấn giúp, tôi cám ơn bác sĩ và tòa soạn. (chanhminh@...)

- Trả lời: Một số người do có những bệnh của hệ động mạch như: viêm tắc động mạch, xơ vữa động mạch, hay tổn thương động mạch; một số khác lại có những bất thường bẩm sinh của hệ động mạch như: dị dạng động mạch, hẹp động mạch bẩm sinh...; một số khác thì do béo phì, nên khi ngồi xổm lâu là có thể làm cho các mạch máu bị chèn ép gây ra thiếu máu tạm thời ở phần chi dưới, dẫn đến tình trạng tê như anh hỏi - tình trạng thiếu máu sẽ đưa đến thiếu oxy ở mô, trong đó có mô thần kinh là những tế bào rất nhạy cảm với tình trạng thiếu oxy, gây nên cảm giác tê chân.

Chính vì vậy, để phòng ngừa tình trạng này, chúng ta không nên ngồi xổm, đây là một thói quen không tốt của rất nhiều người; tránh béo phì, và nên đi khám ở bác sĩ chuyên khoa mạch máu để được cho làm kiểm tra bằng siêu âm màu Doppler mạch máu nhằm tầm soát các bất thường của hệ thống mạch máu ngoại vi của cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.