Tập thể dục vào buổi nào trong ngày là tốt nhất?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/05/2020 00:09 GMT+7

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe . Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tập thể dục đúng cách sẽ giúp ngủ ngon, đặc biệt ở một số thời điểm trong ngày.

Tập thể dục thường xuyên và ngủ ngon sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số tranh luận về thời điểm nào trong ngày là tốt nhất để tập thể dục, theo Evening Standard.
Nếu bạn là người dậy sớm thì hãy tập vào buổi sáng. Ngược lại, nếu bạn là người hay thức khuya thì hãy tập vào buổi tối. Cách tập này sẽ phù hợp với lịch sinh hoạt của mỗi người, chuyên gia giấc ngủ người Anh James Wilson tiết lộ.
Một trong những nguyên nhân khiến tập thể dục mang lại giấc ngủ ngon là làm tăng nhiệt độ cơ thể. Khi tập, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên. Sau buổi tập, nhiệt độ sẽ giảm dần, quá trình này khiến cơ thể có cảm giác buồn ngủ vài giờ sau đó.
Các nhà khoa học tin rằng tập thể dục vào buổi chiều là tốt nhất cho giấc ngủ. Vì tập vào thời điểm này, thân nhiệt sẽ giảm xuống từ từ và tạo cảm giác buồn ngủ khi đêm xuống.
Đặc biệt, mọi người cần tránh tập thể dục vào buổi tối, khi gần sát giờ ngủ. Tập luyện sẽ làm tăng nồng độ hoóc môn căng thẳng adrenalin, tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim, kích thích hệ thần kinh. Đây là những nguyên nhân chủ yếu khiến tập vào buổi tối sẽ gây khó ngủ, theo Evening Standard.
Nếu tập vào buổi tối thì nên ưu tiên đi bộ, yoga và tập cách giờ ngủ ít nhất 2 giờ. Cách tập này vẫn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.
Một điều các chuyên gia lưu ý là nâng tạ ở bất kỳ thời gian nào trong ngày cũng đều tốt cho giấc ngủ. Một số bằng chứng khoa học cho thấy những người nâng tạ vào buổi sáng có xu hướng ngủ nhanh hơn.
Nâng tạ ít ảnh hưởng đến nhịp tim hơn so với cardio, nhờ đó cũng ít tác động đến giấc ngủ hơn nếu tập gần sát giờ ngủ, các chuyên gia cho biết, theo Evening Standard.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.