Tập thể dục quá sức làm tăng nguy cơ 'ruột rò rỉ'

10/05/2017 16:01 GMT+7

Các bài tập cường độ cao có thể thay đổi thành phần của vi khuẩn trong ruột, theo một nghiên cứu mới.

Trang Daily Mail dẫn nghiên cứu trên theo dõi những người lính tham gia vào một chương trình đào tạo chuyên sâu và thấy rằng bài tập kéo dài gây ra rào cản bảo vệ trong ruột của họ. Nói cách khác, nỗ lực tập luyện kéo dài đã kích hoạt "hội chứng ruột rò rỉ" - một tình trạng có thể khiến các chất độc hại rò rỉ vào máu.
Sức khỏe ruột và sức khỏe tổng thể được cho là có liên quan chặt chẽ, gia tăng căng thẳng sinh lý có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật. Nghiên cứu mới này là cuộc nghiên cứu đầu tiên nhằm điều tra phản ứng của vi sinh vật trong ruột - quần thể vi khuẩn trong ruột - trong quá trình huấn luyện quân sự. Kết quả cung cấp một cảnh báo khắc nghiệt cho vận động viên sức bền và nhân viên quân sự.
Hầu hết chúng ta đều biết rằng vi khuẩn trong ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, chúng được biết đến để hỗ trợ sản xuất một số vitamin - chẳng hạn như vitamin B và K - và đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Và ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy sức khỏe ruột liên quan đến các tình trạng khác bao gồm hội chứng ruột kích thích, tiểu đường, huyết áp cao, trầm cảm, béo phì, hen suyễn ở trẻ em, viêm đại tràng và ung thư đại tràng.

Trong nghiên cứu, các mẫu máu và phân từ những người lính được thu thập trước và sau khi tập thể dục và phát hiện thấy vi khuẩn và các chất chuyển hóa - chất được hình thành hoặc cần thiết cho quá trình trao đổi chất - trong máu của người lính và phân thay đổi đáng kể sau khi kết thúc giai đoạn huấn luyện mạnh. Hơn nữa, bài tiết sucralose trong mẫu nước tiểu tăng đáng kể, cho thấy sự gia tăng sự thẩm thấu ruột (IP).
Các nhà khoa học tin rằng ruột khỏe mạnh hoạt động như một biện pháp bảo vệ để giữ cho vi khuẩn và các chất độc hại khác ra ngoài, đồng thời cho phép các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe vào máu. Và các chuyên gia cho rằng stress cơ thể có thể làm tăng IP, làm tăng nguy cơ viêm, bệnh tật và các triệu chứng như tiêu chảy.

Các nhà nghiên cứu viết: "Vi khuẩn đường ruột dường như là một yếu tố ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể đối với stress. Các phát hiện của chúng tôi cho thấy vi sinh vật đường ruột có thể là một trung gian phản ứng của IP đối với stress cơ thể nghiêm trọng, và việc nhắm mục tiêu vi sinh vật trước khi tiếp xúc stress có thể là một chiến lược duy trì IP".
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Mỹ - Hệ tiêu hoá và Sinh lý Gan.

tin liên quan

7 điều nên làm trước 7 giờ sáng
Theo các chuyên gia, 7 điều dưới đây nếu được làm trong vài giờ đầu tiên trong ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, theo bodyandsoul.com.au.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.