Tập thể dục quá mức sẽ gây hại cho tim

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/06/2020 10:23 GMT+7

Điều gì dù lành mạnh nhưng nếu thực hiện quá nhiều thì có thể gây hại. Các nghiên cứu cho thấy tập luyện nhiều đến mức cực đoan có thể ảnh hưởng xấu đến tim, thậm chí dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Tập luyện thể chất thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có giảm nguy cơ và tác động xấu của béo phì, giảm rủi ro mắc tim mạch, tiểu đường loại 2 và nhiều căn bệnh mạn tính khác, theo Medical Daily.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây phát hiện tập luyện quá nhiều, cường độ và thời lượng vượt quá xa mức khuyến nghị có thể sẽ gây hại cho tim. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Mayo Clinic Proceedings.
Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) khuyến nghị người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần với cường độ trung bình. Nếu cường độ cao thì tập ít nhất 75 phút/tuần.
Đi bộ, chơi golf, làm vườn, tập thể dục tại nhà… được xem hình thức tập thể dục ở cường độ vừa phải. Các hình thức tập cường độ cao phổ biến là chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ...
Nghiên cứu mới phát hiện những người tập với cường độ cực đoan có nguy cơ cao hơn mắc chứng vôi hóa động mạch vành (CAC). Đây là căn bệnh xảy ra khi các mảng canxi tích tụ trong động mạch tim. Vôi hóa động mạch vành cũng là dấu hiệu sớm của bệnh mạch vành, theo Healthline.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của gần 3.200 người. Dữ liệu ghi lại tần suất và hình thức tập luyện thể chất của họ suốt 25 năm.
Các phân tích cho thấy những người tập ít nhất 450 phút, tương đương 7 giờ 30 phút, với cường độ vừa phải có nguy cơ bị vôi hóa động mạch vành cao gấp 27% so với bình thường.
Trong khi đó, những người tập thể dục quá ít dưới mức khuyến nghị lại có nguy cơ cao mắc huyết áp cao và tiểu đường loại 2 khi đến tuổi trung niên.
Giải thích hiện tượng vì sao tập luyện quá mức làm tăng nguy cơ vôi hóa động mạch vành, các tác giả nghiên cứu cho rằng rất có thể việc tập luyện quá mức qua thời gian sẽ gây áp lực cho động mạch và dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh, theo Medical Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.