Tập thể dục hai lần một ngày có ổn không?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
08/05/2021 00:17 GMT+7

Bạn có thể an toàn để tập thể dục hai lần một ngày miễn là tuân thủ đúng động tác, đúng tư thế, đúng nguyên tắc nghỉ ngơi, theo Flo - trang web chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Theo Flo, việc tập thể dục hai lần một ngày là an toàn nếu bạn dành thời gian để phục hồi sức khỏe, ăn một chế độ ăn uống tốt (đủ protein và calo), ngủ đủ giấc và cung cấp đủ nước.
Tập thể dục hai lần một ngày có thể xây dựng và tăng cường cơ bắp của chúng ta theo thời gian.

Cardio hai lần một ngày

Có một số lợi ích khi tập cardio hai lần một ngày. Một là nó giúp đốt cháy nhiều calo hơn bạn chỉ tập một bài mỗi ngày. Điều này có thể tăng tốc độ giảm cân.
Cardio cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp và mức cholesterol xấu, tăng mức cholesterol tốt và cải thiện độ nhạy insulin. Tập cardio hai lần một ngày cũng giúp tăng năng lượng. Tập thể dục vào buổi sáng sớm có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và chuẩn bị cho ngày mới. Tập thể dục buổi tối có thể giúp giảm bớt căng thẳng vào cuối ngày.

Nâng tạ hai lần một ngày

Nâng tạ hai lần một ngày có thể có lợi hơn nâng một lần một ngày

Shutterstock

Nâng tạ hai lần một ngày có thể có lợi hơn nâng một lần một ngày vì nó có thể mang lại cho bạn sức mạnh và tăng cơ tốt hơn, đồng thời giảm lượng mỡ trong cơ thể. Bằng cách tập thể dục hai lần một ngày, tổng hợp protein sẽ tăng lên đáng kể. Bạn cũng có thể thấy rằng bạn có thể tập luyện với cường độ cao hơn khi nâng tạ hai lần một ngày.

Lợi ích của việc tập thể dục hai lần một ngày

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lối sống ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phát triển vòng eo lớn hơn. Bằng cách tập thể dục hai lần một ngày, bạn đang tăng cường hoạt động thể chất của mình giúp duy trì cân nặng hợp lý và tăng mức độ thể chất của bạn.
Tập thể dục hai lần một ngày cũng cải thiện hiệu suất tổng thể. Tập luyện hai lần một ngày sẽ kích hoạt sự phát triển nhanh chóng của khối lượng cơ và sức mạnh. Nói cách khác, khi lập một kế hoạch tập luyện hai lần một ngày tốt, bạn có thể đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn rất nhiều.
Tập thể dục hai lần một ngày cũng là một ý kiến hay nếu bạn có một ngày bận rộn với nhiều công việc. Sau khi tập luyện, mức độ hoóc môn trong cơ thể tăng lên, giúp bạn làm việc hiệu quả và tỉnh táo hơn, đồng thời cơ thể bạn có thể chống lại sự mệt mỏi.
Nếu bạn không có đủ thời gian cho một buổi tập luyện kéo dài, bạn có thể thấy dễ dàng hơn khi chia nó thành hai buổi tập ngắn hơn: một buổi sáng và một buổi tối.

Tập luyện hai lần một ngày: Những rủi ro tiềm ẩn

Mặc dù có nhiều lợi ích của việc tập thể dục hai lần một ngày, nhưng nó cũng có một số hạn chế. Bất lợi chính của việc tập luyện hai lần một ngày là bạn có nguy cơ tập luyện quá sức. Mặc dù tập thể dục hỗ trợ sức khỏe tổng thể tốt, nhưng tập thể dục quá mức có thể gây ra vấn đề.

Mặc dù tập thể dục hỗ trợ sức khỏe tổng thể tốt, nhưng tập thể dục quá mức có thể gây ra vấn đề

Shutterstock

Nó có thể làm căng hệ thần kinh cơ và tăng khả năng bị thương. Nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây ra đau nhức, hiệu suất thấp hơn, chu kỳ kinh nguyệt bất thường và nhiều vấn đề khác nếu bạn không cho cơ thể đủ thời gian để phục hồi. Bạn cũng có thể gặp những thay đổi về tâm trạng.
Tập luyện quá sức do tập luyện hai lần một ngày cũng có thể ức chế hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng theo mùa như cảm lạnh hoặc cúm.

Tập thể dục hai lần một ngày: 5 lời khuyên về sức khỏe

Thực hiện theo các mẹo sau để giữ an toàn và khỏe mạnh khi tập thể dục hai lần một ngày, theo Flo.
Thực hiện các bài tập cường độ cao chẳng hạn như tập luyện sức mạnh hoặc tập luyện ngắt quãng cường độ cao vào thời gian đầu của ngày. Các bài tập cường độ thấp như cardio nhẹ cho buổi thứ hai.
Điều quan trọng là phải nghỉ ngơi đầy đủ giữa các phiên tập. Theo các chuyên gia sức khỏe, điều quan trọng là phải đợi ít nhất 4 đến 6 giờ giữa các buổi tập và cho các nhóm cơ khác nhau nghỉ ngơi giữa các ngày. Nghỉ ít nhất một ngày mỗi tuần. Hơn nữa, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng mệt mỏi hoặc đau nhức ở các cơ, hãy tăng thời gian nghỉ ngơi.
Uống đủ nước giữa các buổi tập.
Ngủ đủ giấc. Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với hiệu suất khi bạn tập thể dục hai lần một ngày. Nếu có thể, hãy thử ngủ những giấc ngắn trong ngày để giúp cơ bắp được nghỉ ngơi và thúc đẩy quá trình hồi phục.
Bắt đầu tập hai lần một ngày từ từ. Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục hai lần một ngày, đừng tập các ngày liên tục mà nên cách ngày nghỉ ngơi. Bạn có thể tăng dần số lượng bài tập hai lần một ngày trong một tuần để cơ thể thích nghi với thói quen mới này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.