Tập thể dục giúp trẻ tăng chất xám ở 9 vùng não khác nhau

28/11/2017 09:25 GMT+7

Tập thể dục và hoạt động thể chất thường xuyên như chơi thể thao có thể giúp tăng lượng chất xám ở 9 vùng não khác nhau của trẻ.

Nghiên cứu được các nhà khoa học Tây Ban Nha tiến hành ở trẻ từ 8 đến 11 tuổi. Các nhà khoa học tin rằng việc tăng chất xám sẽ ảnh hưởng đến không những kết quả học tập mà còn thành tựu tương lai của trẻ, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học cho biết, những khu vực tăng chất xám nhờ hoạt động thể chất đều là những phần quan trọng của não bộ, chi phối khả năng nhận thức, kiểm soát hành vi và ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Ngoài ra, những phát hiện mới cũng cho thấy thêm nhiều bằng chứng về việc tập thể dục có thể giúp bảo vệ não những người lớn tuổi tránh được bệnh sa sút trí tuệ tuổi già Alzheimer, tiến sĩ Francisco Ortega, người dẫn đầu nghiên cứu tại Viện thể dục thể tại Đại học Granada (Tây Ban Nha), tiết lộ.
Nhóm nghiên cứu phát hiện vận động thể chất, đặc biệt là những hoạt động kéo dài và cần nhiều sức bền như chạy, có khả năng tác động đến nhiều tế bào thần kinh hơn ở một số khu vực cụ thể của não như vùng vỏ não và vùng dưới vỏ não.
Đặc biệt, ở những trẻ có hoạt động thể chất tốt, chất xám sẽ nhiều hơn ở vùng vỏ não trước trán. Khu vực đóng vai trò quan trọng với việc học tập, nhận thức xã hội và kiểm soát các cử động của cơ thể. Ngoài ra, vùng hồi hải mã chịu trách nhiệm điều khiển trí nhớ cũng được kích thích, theo Daily Mail.
“Nghiên cứu của chúng tôi để trả lời câu hỏi là liệu não của những trẻ có hoạt động thể chất tốt có khác với não những trẻ ít hoạt động thể chất hay không. Câu trả lời là có. Hoạt động thể chất có liên kết trực tiếp với sự khác biệt quan trọng ở cấu trúc não và sự khác biệt đó sẽ phản ánh vào kết quả học tập ở trường”, tiến sĩ Ortega cho biết.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh hoạt động thể chất tốt khác với sức mạnh cơ bắp. Những trẻ có sức mạnh cơ bắp tốt hơn thì không có nghĩa là não sẽ có nhiều chất xám hơn. Mức độ chất xám của não không liên quan gì đến sức mạnh cơ bắp, ông nói thêm.

tin liên quan

Tim yếu, nên làm những điều này
Hầu như tất cả chúng ta đều cảm thấy chân lạnh hoặc tê ở ngón chân và ngón tay. Nhưng nếu điều này xảy ra mỗi ngày, chứng tỏ lưu thông máu kém và có thể dẫn đến các vấn đề về thận, tĩnh mạch và các bệnh khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.