Tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe tinh thần

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Chuyên trang MedicineNet mới đây dẫn một nghiên cứu cho hay tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, cụ thể là giảm chứng đau nửa đầu, căng thẳng, trầm cảm và khó ngủ.
Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, cụ thể là giảm chứng đau nửa đầu, căng thẳng, trầm cảm và khó ngủ. /// Ảnh minh họa: Shutterstock Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, cụ thể là giảm chứng đau nửa đầu, căng thẳng, trầm cảm và khó ngủ. - Ảnh minh họa: Shutterstock
Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, cụ thể là giảm chứng đau nửa đầu, căng thẳng, trầm cảm và khó ngủ.
Ảnh minh họa: Shutterstock
Nghiên cứu của nhóm học giả thuộc Đại học Washington (Mỹ) được tiến hành trên hơn 4.600 tình nguyện viên - là những người đã mắc chứng đau nửa đầu từ trước. Các chuyên gia chia họ thành 5 nhóm dựa theo tần suất tập thể dục, từ không tập gì đến tập hơn 150 phút/tuần (mức tối thiểu được Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị).
Kết quả cho thấy nhóm người ít tập thể dục có tỷ lệ trầm cảm lên đến 47%, trong khi 39% dễ lo lắng và 77% khó ngủ.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng tìm ra mối liên hệ giữa tập thể dục và tần suất đau đầu. Trong nhóm người không tập thể dục, có đến 48% bị đau đầu từ 25 ngày/tháng trở lên. Còn ở nhóm vận động nhiều, con số này chỉ là 28%.
Giải thích về mối liên quan giữa chế độ luyện tập và sức khỏe tinh thần, tiến sĩ Mason Dyess, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết: “Tập thể dục giúp tăng mức độ các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng như dopamine (giúp não cảm thấy hưng phấn, dễ chịu), norepinephrine (giữ sự tỉnh táo), serotonin (giúp điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ, sự thèm ăn...), từ đó không chỉ góp phần giảm đau đầu mà còn giúp nâng cao tâm trạng và sức khỏe tổng thể”.
Việc tập thể dục còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và cân nặng, điều này cũng góp phần kiểm soát chứng đau nửa đầu tốt hơn, theo tiến sĩ Dyess.

Bình luận

User
Gửi bình luận
tn***@gmail.com

tn***@gmail.com

Tâp thể duc buổi sáng ,đi bộ là tốt nhất các bạn hãy sieng năng hằng ngày bạn sẽ thấy kết quả ngay.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU