Tập thể dục giúp ích cho việc cai nghiện thuốc lá

04/01/2018 05:18 GMT+7

Nếu bạn đang tìm kiếm cách để bỏ thuốc lá thì một trong những cách đơn giản và dễ làm nhất là tập thể dục. Theo một nghiên cứu mới, tập thể dục có thể giúp ích cho việc cai thuốc lá.

Trang Medical News Today dẫn nghiên cứu trên cho thấy hút thuốc không tốt đối với chúng ta, nhưng việc bỏ hút thuốc có thể rất khó khăn. Các triệu chứng cai thuốc như khó chịu, khó ngủ, hoặc thậm chí trầm cảm thường xảy ra ở những người đấu tranh với cai nghiện thuốc lá.
Tập thể dục được biết là cách làm giảm các triệu chứng cai nghiện nicotine. Các nghiên cứu cũ đã chỉ ra rằng thậm chí một đợt tập thể dục vừa phải trong 10 phút ngắn cũng có thể có những tác động tức thời trong việc làm giảm thèm muốn thuốc lá. Còn theo nghiên cứu mới này, tập thể dục ảnh hưởng đến sự thèm muốn nicotin ở chuột.
Tiến sĩ Alexis Bailey, giảng viên cao cấp về dược lý thần kinh học tại Đại học St George ở London (Anh), là tác giả của nghiên cứu, và phát hiện này đã được đăng trên Tạp chí Dược học Anh quốc.
Bác sĩ Bailey và nhóm của ông đã điều trị chuột với nicotine trong 14 ngày, sau đó cho chúng thực hiện một trong ba chế độ chạy bánh xe: 24 giờ mỗi ngày, 2 giờ mỗi ngày, hoặc không tập thể dục.
Vào ngày thứ 14, các nhà nghiên cứu đã đánh giá các triệu chứng cai nghiện của động vật gặm nhấm. Các phần não của chuột cũng được phân tích và phát hiện ra rằng "những con chuột được điều trị bằng nicotine thực hiện hoạt động trên bánh xe 2 giờ hoặc 24 giờ có sự giảm đáng kể triệu chứng cai nghiện thuốc so với nhóm thụ động".
Ngoài ra, ở những con chuột có tập thể dục, các nhà nghiên cứu thấy sự gia tăng hoạt động của một loại thụ thể nicotine não gọi là alpha7 nicotinic acetylcholine. Các thụ thể ở hippocampus của chuột, một vùng não liên quan đến việc tạo ra những ký ức mới và liên quan đến rối loạn tâm trạng.
Thật thú vị, 2 giờ tập thể dục mỗi ngày dường như cũng tốt cho việc giảm triệu chứng cai nghiện như tập thể dục liên tục trong 24 giờ. Điều này cho thấy những ảnh hưởng có ích của tập thể dục không phụ thuộc vào cường độ của bài tập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.