Tập thể dục giúp giảm viêm cơ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
02/08/2018 09:54 GMT+7

Cho dù bạn đang cố gắng giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính, hoặc chỉ giảm căng thẳng, vài phút tập thể dục mỗi ngày cũng có thể mang đến điều kỳ diệu.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các giảng viên từ Đại học Binghamton (Mỹ) và Bệnh viện Đại học Karolinska (Thụy Điển) phát hiện ra rằng tập thể dục cũng có thể giúp mọi người hồi phục sau khi bị viêm cơ, theo naturalnews.
Viêm cơ liên quan đến tình trạng các cơ mà bạn sử dụng để di chuyển cơ thể bị viêm. Hiện tại có hai loại đã biết: polymyositis và dermatomyositis. Polymyositis đặc trưng bởi cảm giác yếu người, thường ở các cơ gần thân của cơ thể. Dermatomyositis có triệu chứng tương tự nhưng kèm theo phát ban da.
Nhiễm trùng, chấn thương và các bệnh mạn tính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm cơ. Nghiên cứu tập trung vào bệnh tự miễn dịch, xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh thay vì các tác nhân gây bệnh. Trong trường hợp viêm cơ, các tế bào miễn dịch tiêu diệt các tế bào tạo nên các cơ.
Để đối phó với tình trạng này, người bệnh được kê toa một số loại thuốc, kể cả corticosteroid. Giống như nhiều loại thuốc hóa học khác, corticosteroid gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau. Chúng bao gồm bầm tím, tăng cân, tăng huyết áp, và tăng nguy cơ tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể...
Kanneboyina Nagaraju, giáo sư về khoa học dược phẩm tại Đại học Binghamton và là đồng tác giả của nghiên cứu này, cho biết thuốc điều trị suy thoái cơ chỉ đạt hiệu quả một nửa. Chúng chủ yếu để làm dịu cơn đau và làm giảm hoạt động của các tế bào miễn dịch, chúng không hỗ trợ trong việc phục hồi tế bào cơ chết.
Tuy nhiên, tập thể dục chăm sóc các tế bào miễn dịch đang giết chết các cơ bắp, và sửa chữa tế bào chết của cơ bắp, ông nói.
Nagaraju và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tiến hành một thí nghiệm sử dụng hai nhóm người tham gia: nhóm tập thể dục kéo dài 12 tuần và một nhóm không tập thể dục.
Mục tiêu của họ bao gồm việc xác định cách tập thể dục độ bền thay đổi cơ xương microRNA. Để xác định sự thay đổi trong cơ của người tham gia, sinh thiết cơ được ghi lại trước và sau khi tập thể dục.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tập thể dục đã làm thay đổi các microRNA làm giảm các quá trình miễn dịch trong khi làm giảm các microRNA điều chỉnh ti thể.
Điều này có nghĩa là tập thể dục không chỉ làm giảm số lượng tế bào miễn dịch tấn công mô cơ, mà còn chữa lành các cơ bằng cách tăng trao đổi chất hiếu khí trong ti thể.
“Kết quả không đáng ngạc nhiên”, Nagaraju nói. Ông cho biết thêm: “Tập thể dục chăm sóc các tế bào miễn dịch làm tổn thương cơ bắp đồng thời nhắm mục tiêu vào các phần cụ thể của các cơ chết hoặc bị ảnh hưởng”.
Phát hiện này có thể giúp hỗ trợ trong việc tạo ra các biện pháp hiệu quả hơn để chống lại viêm cơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.