Tập thể dục giúp bạn kiểm soát được ăn uống

02/10/2017 19:17 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục có thể là một cách đơn giản giúp tăng sức mạnh ý chí và có thể giúp tránh những lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, theo Time.

Tự kiểm soát là một trong những cách giúp con người không bị lôi kéo bởi những cám dỗ. Mặt khác, thiếu tự chủ có thể ảnh hưởng lên sức mạnh ý chí, thường gây ra những vấn đề như tăng cân, trầm cảm...

tin liên quan

5 cách giúp thận luôn khỏe mạnh

Thận là một trong những cơ quan hoạt động nhiều nhất của cơ thể. Nó giúp cơ thể loại bỏ các độc tố mà nếu tích tụ sẽ gây tổn hại khôn lường đến sức khỏe.

Với những tác động này, các nhà khoa học và nhà trị liệu đã tìm cách tăng sự tự kiềm chế của con người. Nghiên cứu mới, được công bố gần đây trên tạp chí Behavior Modification (Thay đổi hành vi), do một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Kansas ở Lawrence (Mỹ) cho thấy tập thể dục có tác động tâm lý đáng kể lên tâm trạng, ví dụ như mở rộng ý thức của con người về những gì họ có khả năng làm. Các nhà nghiên cứu tin rằng tập thể dục có thể làm thay đổi cách mọi người có thể kiểm soát xung lực của mình.
Để tìm hiểu, các nhà khoa học đã tiến hành thí điểm nhỏ, chỉ có 4 nam và nữ. Những người này ngồi hằng ngày và thừa cân, được tham gia một chương trình đi bộ và chạy bộ kéo dài hai tháng với ba lần một tuần trong 45 phút.

tin liên quan

Thùy Anh hấp dẫn nhờ tập tạ
Với thân hình khỏe khoắn, săn chắc cùng phong cách sexy, nóng bỏng đang theo đuổi, Thùy Anh - nữ diễn viên Đập cánh giữa không trung - chứng minh rằng muốn đẹp hơn mỗi ngày thì phải kiên trì luyện tập.

Kết quả thu được rất hấp dẫn, các nhà nghiên cứu nhận thấy 3 trong số 4 người tham gia đã phát triển khả năng tự kiểm soát tốt hơn đáng kể. Tuy nhiên, nghiên cứu 4 người quá nhỏ để có ý nghĩa, vì vậy các nhà nghiên cứu tiếp tục lặp lại thử nghiệm với 12 phụ nữ có độ tuổi, cân nặng và mức độ thể dục khác nhau.
Kết quả gần giống với kết quả nghiên cứu ban đầu. Hầu hết phụ nữ đã có được mức độ tự kiểm soát đáng kể.
Michael Sofis, nghiên cứu sinh tiến sĩ về khoa học hành vi ứng dụng của Đại học Kansas, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết kết quả cho thấy tập thể dục có thể là một cách đơn giản để giúp mọi người tự kềm chế mình.

Tuy nhiên, hai thí nghiệm này không thể nói cho chúng ta biết cách tập thể dục giúp chúng ta loại bỏ sự quyến rũ của những chiếc bánh ngọt. Nhưng ông Sofis nói rằng nhiều nghiên cứu trước đây đã kết luận rằng tập thể dục thường xuyên làm thay đổi hoạt động của một phần não liên quan đến tư duy và ra quyết định ở cấp độ cao hơn, và điều này lại đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát xung lực.
Tập thể dục cũng có thể có nhiều tác động tâm lý trừu tượng hơn đối với cảm giác tự chủ của chúng ta, ông Michael Sofis nói. Đối với nhiều người, tập thể dục là một hình thức tập trung giúp trì hoãn sự thỏa mãn.
Tất nhiên, với tổng cộng chỉ có 16 người tham gia, các thí nghiệm này vẫn còn quy mô nhỏ và hạn chế, nhưng những kết quả này cho thấy những người bình thường "có thể thay đổi và cải thiện khả năng tự kiểm soát với hoạt động thể dục thường xuyên".

tin liên quan

7 nguyên nhân khiến phụ nữ bị rụng tóc

Thông thường, tóc con người rụng mỗi ngày từ 50 đến 100 sợi. Số tóc này được thay thế và sẽ sớm mọc lại. Đây là nguyên nhân tự nhiên. Trong thực tế, có một số nguyên nhân khác có thể khiến tóc rụng nhiều hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.