Tập thể dục có thể thay thế cà phê?

Tạ Ban
Tạ Ban
30/05/2020 09:16 GMT+7

Tập thể dục mang lại cho chúng ta lợi ích tương tự như cà phê mà không sợ phải chịu tác dụng phụ.

Caffeine - thành phần trong cà phê - liên quan đến một số tác động tích cực như tăng sự tỉnh táo, nâng cao năng lượng và tâm trạng. Nhưng nó không phải tốt cho tất cả chúng ta. Một số người phải chịu tác động tiêu cực từ caffeine như tăng các triệu chứng lo âu và run cơ.
Thật may, nghiên cứu mới của nghiên cứu sinh tiến sĩ Đại học British Columbia và Đại học Tây Ontario (Canada) cho thấy, thể dục có thể cung cấp lợi ích tương tự như caffeine mà không có tác dụng phụ, theo The Conversation.
Cụ thể, nghiên cứu mới về trí nhớ này chỉ ra, việc thay thế cà phê bằng một bài tập thể thao không chỉ mang lại sự tăng cường nhận thức tương tự như cà phê mà còn kèm theo đó những lợi ích sức khỏe khác khi vận động thân thể.
Những nghiên cứu trước đây có thể giải thích hiệu ứng này là vì thể dục giúp cải thiện lưu lượng máu trong não, giải phóng các yếu tố dinh dưỡng thần kinh (giống như thức ăn cho tế bào não) và giải phóng các hoóc môn như dopamine và epinephrine có liên quan đến tâm trạng và năng lượng.
Phát hiện này rất đáng khích lệ. Nó gợi ý cho chúng ta thực hiện những điều đơn giản để tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ như đi bộ nhanh trong giờ nghỉ trưa có thể giúp chống lại sự sụt giảm năng lượng vào buổi chiều.
Hơn nữa, đối với những người muốn tránh tác dụng phụ của cà phê, việc tập bài aerobic ngắn có thể là một sự thay thế tốt để cải thiện một số kết quả sức khỏe, theo The Conversation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.