Tập thể dục có thể giúp ngăn ung thư vú phát triển

18/09/2017 20:01 GMT+7

Khi tập thể dục đến một cường độ nhất định, cơ thể sẽ tiết ra một số hợp chất. Những hợp chất tự nhiên của cơ thể này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã phát hiện lợi ích của của tập thể dục thể thao giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú và góp phần ngăn chặn bệnh tái phát. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Copenhagen (Đan Mạch) vừa công bố đã tìm ra được cơ chế sinh học thật sự đang diễn ra bên trong cơ thể người bệnh, theo Daily Mail.
Theo nghiên cứu trên, catecholamines và epinephrine được tiết ra khi một người tập luyện thể chất đủ nhiều, khiến cho họ thở hổn hển. Các nhà khoa học tin rằng tập thể dục có thể trở thành “đơn thuốc” giúp hỗ trợ điều trị ung thư này.

tin liên quan

Dùng robot mổ cắt khối u, điều trị ung thư phổi
Nhờ kỹ thuật phẫu thuật nội soi bằng robot, bệnh viện đã cắt u phổi để điều trị ung thư cho bệnh nhân mà không phải cắt xương sườn, mở lồng ngực như thông thường. Người bệnh giữ được tối đa phổi lành, giữ lại chức năng hô hấp tốt nhất.
Nhà khoa học Pernille Hojman, tác giả chính của nghiên cứu, khẳng định với Reuters: Điều quan trọng phải nhấn mạnh là tập thể dục và chất epinephrine không hoàn toàn ngăn chặn được khối u ung thư mà nó giúp giảm mức độ di căn của ung thư.
Do đó, bà tin rằng tập luyện thể thao có thể không bao giờ giờ thay thế được các phương pháp điều trị ung thư hiện nay nhưng nó có thể là phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả. Ngoài tác động về mặt sinh học, rèn luyện thể chất còn có thể giúp tăng cường chất lượng sống cho người tập, bà Hojman nói thêm.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cấy các tế bào ung thư vú của người vào những con chuột thí nghiệm và vào ống nghiệm. Sau đó, họ tiêm huyết thanh của những người trước khi tập thể dục và ngay sau khi tập thể dục vào các tế bào này.
Kết quả họ phát hiện huyết thanh lấy ở người sau khi tập thể dục đã làm suy giảm khả năng phát triển của tế bào ung thư ở cả chuột và trong ống nghiệm. Chỉ có 45% số chuột được tiêm huyết thành này bị phát triển thành khối u.
Trong khi đó, tỉ lệ ở nhóm chuột không được tiêm huyết thanh của người tập thể dục thì có đến 90% phát triển thành khối u ung thư.
Thời gian tập luyện để cơ thể tiết ra catecholamines và epinephrine là 15 phút với cường độ từ vừa phải đến cao, bất kể trọng lượng và đường huyết của người tập, theo Cancer Research.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.