Tập thể dục có lợi và hại cho da như thế nào?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/06/2019 20:45 GMT+7

Tập thể dục, chơi thể thao mang lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể. Tập luyện sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi việc tập thể dục, chơi thể thao có thể ảnh hưởng nhiều đến da.

Da được xem là cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Làn da khỏe có khỏe hay không phục thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ thói quen sinh hoạt, lối sống và cả việc tập luyện thể thao.
Các bác sĩ cho biết tập luyện sẽ mạng lại những lợi ích và nguy cơ sau với làn da:

Da đẹp hơn

Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên sẽ giúp cải thiện tích cực làn da. Tập thể thao giúp tăng nhịp tim, cải thiện lưu lượng máu, nhờ đó mà máu mang đầy đủ ô xy và chất dinh dưỡng đến da.
Quá trình này thúc đẩy da khỏe mạnh, sản xuất nhiều collagen và các tế bào mới. Kết quả cuối cùng là da sẽ sáng và chậm lão hóa hơn, Business Insider dẫn lời bác sĩ da liễu người Mỹ Marisa Garshick.
Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp làm sạch lỗ chân lông bằng cách tiết mồ hôi rửa trôi bụi bẩn. Tuy nhiên, mọi người cần chú ý là cần rửa sạch phấn trang điểm cũng như các sản phẩm chăm sóc da trước khi bắt đầu tập. Cách này sẽ ngăn ngừa nguy cơ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và viêm, bà Garshick lưu ý.

Da bỗng sáng hơn

Nếu ai đó từng nhận thấy dường như da họ có vẻ sáng hơn sau khi chạy bộ hay tập yoga thì đó có thể là sự thật chứ không phải tưởng tượng. Da trở nên sáng hơn sau khi tập thể thao là có thật và có thể duy trì trạng thái này trong vài giờ, các chuyên gia cho biết.
Hiện tượng trên chủ yếu là do lưu lượng máu được bơm lên da nhiều hơn và nồng độ endorphin tăng lên do tập thể thao mang lại, phó giáo sư da liễu Kathleen Suozzi tại Trường Y khoa Yale (Mỹ) giải thích.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì tập thể thao cũng có thể gây ra một số vấn đề về da. Điều may mắn là chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục để tiếp tục tập luyện.

Nguy cơ da bị tổn thương do ánh nắng

Chạy bộ hay chơi thể thao ngoài trời có thể khiến da tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời, từ đó làm tăng nguy cơ da bị tổn hại do ánh nắng.
Cách để ngăn ngừa việc này rất đơn giản. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thoa kem chống nắng lên da khi tập ngoài trời, bất kể thời điểm nào vào ban ngày.

Nổi mẩn đỏ

Những va chạm, ma sát trên da khi tập luyện kết hợp với mồ hôi có thể gây nổi mẩn đỏ ở một số vùng da nhất định. Khi gặp tình trạng này, mọi người cần phải thường xuyên lau khô những vùng da đang bị nổi mẩn đỏ, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.