'Tập thể dục' cho bộ nhớ khi bị đa xơ cứng

22/03/2015 14:59 GMT+7

(TNO) Bệnh đa xơ cứng (MS) có thể gây ảnh hưởng đến bộ nhớ, tuy nhiên vẫn có thể cải thiện và bảo vệ khả năng nhận thức với những cách sau.

(TNO) Bệnh đa xơ cứng (MS) có thể gây ảnh hưởng đến bộ nhớ, tuy nhiên vẫn có thể cải thiện và bảo vệ khả năng nhận thức với những cách sau.

Não tự hồi phục và hợp nhất thông tin trong khi ngủ, vì thế giấc ngủ sâu rất quan trọng đối với những người bị mắc bệnh đa xơ cứng - Ảnh: Shutterstock
Các nhà khoa học gần đây phát hiện bộ nhớ của những người bị chứng đa xơ cứng thường bị suy yếu, khiến cho việc cố gắng nhớ lại một cái gì đó, như tên của một người hàng xóm mới cũng có thể trở thành một thách thức, hoặc thậm chí cảm thấy rất khó để nhớ các kỹ năng học được, chẳng hạn như chơi một trò chơi yêu thích trước đây hoặc cách cột dây giày sao cho đúng.
Theo kết quả một cuộc khảo sát vừa tiến hành tại Mỹ, gần 60% những người bị đa xơ cứng bị các vấn đề về bộ nhớ. Hiếm hơn nữa, khoảng 5 -10% bệnh nhân MS có bộ nhớ trở nên hạn chế đến mức gây ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày.
Một số phương pháp sau có thể giúp cải thiện bộ nhớ cho những người bị chứng đa xơ cứng.
Ngủ đủ giấc. Não tự hồi phục và hợp nhất thông tin trong khi ngủ, vì thế giấc ngủ sâu rất quan trọng đối với những người MS.
Giảm phiền nhiễu. Đặc biệt khi cần phải tìm hiểu một cái gì mới, hãy tìm cách thoát ra sự hỗn tạp của thị giác và âm thanh. Ví dụ, chỉ định thời gian trong ngày cho các công việc đòi hỏi sự tập trung và bỏ qua các email hay các cuộc gọi điện thoại trong thời gian đó. Thiết lập một thời gian riêng biệt để hồi đáp các thông điệp.
Không trì hoãn công việc. Trong ngày, khi cảm thấy cơ thể có nhiều năng lượng nhất tập trung giải quyết những công việc khó khăn trước.
Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Điều này có nghĩa không nên trong một thời điểm làm nhiều công việc khác nhau. Hãy cố gắng chú ý tới một dự án cho đến khi hoàn tất, sau đó mới chuyển sang việc khác.
Nhắc nhở bản thân. Nếu trong lúc thực hiện nhiệm vụ, vì lý do nào đó phải dừng lại, hãy ghi vào bảng ghi nhớ để lần sau khi tiếp tục, bạn sẽ biết được mình đã thực hiện đến phần nào và còn phần nào dang dở.
Dành thời gian để xử lý thông tin mới. Trước khi chuyển đến một chủ đề mới hoặc một hoạt động mới, xem lại các thông tin, đặt câu hỏi và lặp lại chúng khi cần thiết. Điều quan trọng là đảm bảo các thông tin đã được xử lý đầy đủ.
Viết ra sổ. Hành động đơn giản nhất để tránh bị lãng quên là viết ra một danh sách những nhiệm vụ cần làm trong một cuốn sổ. Hãy tạo một danh sách công việc cho ngày hôm sau vào mỗi cuối ngày, sau đó buổi sáng xem lại danh sách và ưu tiên những gì cần phải thực hiện trước.
Tạo thói quen. Theo Everydayhealth, tạo thói quen trong việc thực hiện nhiệm vụ - như thói quen uống thuốc và làm việc vặt trong gia đình - việc ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tập luyện. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tập thể dục, đặc biệt là môn aerobic đã được chứng minh giúp cải thiện chức năng nhận thức ở những người bị chứng đa xơ cứng.
Tránh mệt mỏi. Mệt mỏi là một trong những tác nhân làm tăng thêm nguy cơ đa xơ cứng và có thể làm giảm chức năng nhận thức. Để giảm bớt sự mệt mỏi, hãy nhờ bạn bè và người thân giúp bạn giải quyết bớt các công việc, đi tới đi lui, và tập thể dục thường xuyên có thể giúp thoát khỏi mệt mỏi.
Cảnh giác với những dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Trầm cảm có thể làm tăng thêm sự mệt mỏi. Trầm cảm cũng có thể làm suy giảm trí nhớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.