Tập thể dục chỉ 1 giờ/tuần cũng giảm được nguy cơ đau tim

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/11/2019 10:33 GMT+7

Không bao giờ là quá muộn để tập thể dục, ngay cả với người già. Các bằng chứng khoa học cho thấy tập thể dục dù chỉ 1 giờ/tuần cũng giúp những người trên 60 tuổi giảm được nguy cơ đau tim .

Điều đặc biệt là những người khuyết tật, tiểu đường hay huyết áp cao cũng hưởng được lợi ích này. Các nhà nghiên cứu tin rằng tập thể dục là “phương thuốc” có thể giúp giảm rủi ro mắc bệnh tim, theo Daily Mail.
Những người trên 60 tuổi sẽ giảm được 11 % nguy cơ mắc bệnh tim khi chạy bộ 60 phút/tuần, chia ra từ 3 đến 4 ngày/tuần. Điều này có nghĩa là họ sẽ chạy trung bình từ 14 đến 30 phút/ngày.
Những người lớn tuổi nên tăng hoặc ít nhất là duy trì tần suất tập thể dục để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim, tiến sĩ Kyuwoong Kim tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học học đã phân tích dữ liệu thu thập từ hơn 1,1 triệu người tuổi từ 60 trở lên. Họ được Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc kiểm tra sức khỏe 2 lần. Lần đầu trong giai đoạn 2009-2010, lần thứ hai trong giai đoạn 2011- 2012.
Những người tập mỗi tuần tập từ 30 phút trở lên với các hình thức như đi bộ nhanh hoặc đạp xe thì được xem là tập thể dục ở mức vừa phải. Trong khi đó, những người tập từ 20 phút trở lên bằng cách chạy bộ hay bơi thì được xem là tập ở mức cao.
Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện dù chọn hình thức nào thì những người tập từ 3 đến 4 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 11%. Tỷ lệ này này ở người tập 1 đến 2 lần/tuần là 5%.
Trong khi đó, những người bị khuyết tật nếu tập 3 đến 4 lần/tuần sẽ giảm 16% nguy cơ bệnh tim. Những người bị các bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp hoặc có nồng độ cholesterol cao sẽ giảm khoảng 7%.
Từ lâu, các nhà khoa học tin rằng tập thể dục có thể mang lại lợi ích cho mọi lứa tuổi. Tập thể dục thường xuyên không những giúp giảm rủi ro mắc nhiều bệnh nguy hiểm mà còn giúp cơ thể linh hoạt và tinh thần vui vẻ hơn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.