Tập thể dục bao nhiêu là đủ ?

11/09/2015 12:44 GMT+7

(TNO) Tập thể dục tốt cho sức khỏe, ai cũng biết điều này, nhưng nếu lạm dụng có thể gây ảnh hưởng xấu cho tim.

(TNO) Tập thể dục tốt cho sức khỏe, ai cũng biết điều này, nhưng nếu lạm dụng có thể gây ảnh hưởng xấu cho tim.

Các bài tập sức bền với cường độ cao, có thể ảnh hưởng xấu đến tim - Ảnh: Shutterstock
Nhiều bằng chứng gần đây cho thấy rèn luyện thể chất một cách cực đoan, chẳng hạn như liên tục thực hiện các bài tập sức bền (marathon) với cường độ cao, trong một số trường hợp có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe tim mạch. 
Tập thể dục nhiều không tốt cho tim
Tiến sĩ James O'Keefe, chuyên khoa tim tại Bệnh viện Thánh Luca ở Kansas City, tiểu bang Missouri (Mỹ), nói trên trang MyHealthNewsDaily rằng, có rất nhiều người không hiểu được lợi ích của việc tập thể dục đều đặn với cường độ vừa phải. Khi cảm thấy tinh thần hứng khởi, họ vận động một cách thái quá và không lường trước được việc tập luyện thiếu khoa học mang đến hệ lụy cho tim mạch như thế nào.
Sau khi đề nghị một nhóm người tham gia nghiên cứu thực hành các bài tập rèn luyện thể chất bền bỉ, các nhà khoa học nhận thấy ở họ có những thay đổi tạm thời trong cấu trúc tim, cũng như có sự gia tăng trong các chỉ số sinh học nào đó được biết có liên quan tới các tổn thương tim. Những yếu tố này sẽ bình thường lại sau một tuần, nhưng theo thời gian, nếu lặp đi lặp lại hình thức tập luyện như trên có thể dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng cho tim.
Vận động một cách thái quá có thể dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng cho tim - Ảnh: Shutterstock 
Trong một nghiên cứu tiến hành ở khoảng 100 vận động viên chạy marathon với cường độ và tần suất cao, 12% trong số đó cho thấy có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn 3 lần so với những chạy marathon với mức độ nhẹ nhàng.
Tập thể dục quá nặng cũng được liên kết với nguy cơ tăng canxi tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến tình trạng thu hẹp động mạch. Các nhà nghiên cứu còn cho biết có đến 50% trong số các vận động viên marathon có sự gia tăng của troponin - một dấu hiệu của tổn thương tim, và B-type natriurêtic peptide - một dấu hiệu của áp lực lên tim, trong và sau khi chạy.
Bao nhiêu là đủ?
Các chuyên gia tại Trường cao đẳng Y học Thể thao Mỹ khuyến cáo một người trưởng thành khỏe mạnh, mỗi tuần cần 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút tập với cường độ cao.
Một nghiên cứu gần đây cũng nhận thấy tập thể dục vượt quá thời lượng trên thật sự không tăng thêm lợi ích cho sức khỏe, mà có khi lại gây tác dụng phụ.
Tập thể dục với cường độ vừa phải tốt cho sức khỏe tổng thể - Ảnh: Shutterstock
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy những người chạy khoảng cách vừa phải với tốc độ vừa phải, và thực hiện một vài lần một tuần sống lâu hơn so với những người chạy khoảng cách xa hơn, với tốc độ nhanh hơn và thực hiện liên tục 4 lần mỗi tuần.
Vì vậy, các vận động viên quan tâm đến những môn thể thao sức bền cần phải thường xuyên kiểm tra chỉ số sinh học, chẳng hạn như mức độ troponin. Nếu nó tăng, chắc chắn là không tốt cho tim, tiến sĩ O'Keefe cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.