Tập thể dục bao lâu để tránh huyết áp cao?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/05/2021 00:17 GMT+7

Chỉ cần tập thể dục ở mức độ vừa phải ít nhất 5 giờ/tuần, người trẻ có thể tránh được bệnh huyết áp cao khi đến tuổi trung niên. Với người già, huyết áp cao có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ hay sa sút trí tuệ.

Huyết áp cao được xem là kẻ giết người thầm lặng và cũng là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh tim mạch. Dù huyết áp cao rất phổ biến nhưng bệnh này có thể ngăn ngừa được, theo Times Now News.
Điều chỉnh lối sống theo hướng lành mạnh hơn là cách hiệu quả để ngăn ngừa huyết áp cao. Một nghiên cứu mới đây do các chuyên gia ở Đại học California-San Francisco (Mỹ) dẫn đầu đã xác định thời lượng và mức độ tập luyện thể thao để tránh bị huyết áp cao.

Đi bộ tốt cho sức khỏe

Shutterstock

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của hơn 5.000 người trưởng thành ở Mỹ trong suốt 30 năm. Lúc bắt đầu thu thập dữ liệu, họ đều trong độ tuổi 18 đến 30.
Những người tham gia nghiên cứu được hỏi về thói quen tập luyện, tiền sử bệnh, tình trạng sử dụng thuốc lá, rượu bia. Ngoài ra, họ cũng được đo một số chỉ số sức khỏe khác như huyết áp, cân nặng, nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong máu.
Kết quả cho thấy người trẻ tập luyện thể thao ít nhất 5 giờ/tuần, cường độ ở mức vừa phải có thể ngăn ngừa đáng kể nguy cơ bị cao huyết áp khi đến tuổi trung niên. Những hình thức tập luyện được xem là ở mức vừa phải gồm đi bộ, đạp xe...
Nếu tập ở cường độ cao thì người tập chỉ cần dành khoảng 150 phút/tuần. Các bài tập cường độ cao là những bài khiến cơ thể cảm thấy mệt, phải thở nhanh hơn, chẳng hạn như chạy bộ. Người tập có thể kết hợp các bài tập cường độ vừa phải xen kẽ với cường độ cao.
Từ lâu, nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy lợi ích tuyệt vời của tập luyện thể thao với sức khỏe. Nhờ tập luyện thường xuyên, chúng ta có thể ngăn ngừa và kiểm soát nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư, theo Times Now News.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.