Tập tạ có lợi cho nữ giới không?

11/03/2016 14:32 GMT+7

Xưa nay, môn cử tạ nam giới thường chiếm số đông, thế nhưng không hẳn môn thể thao này chỉ có ích cho nam giới.

Xưa nay, môn cử tạ nam giới thường chiếm số đông, thế nhưng không hẳn môn thể thao này chỉ có ích cho nam giới.

Tập tạ giúp phụ nữ ngừa loãng xương - Ảnh: ShutterstockTập tạ giúp phụ nữ ngừa loãng xương - Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu cho thấy chỉ hai buổi tập tạ một tuần có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo, tăng cơ nạc, cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn,... Dưới đây là 7 lý do tập tạ cũng có ích cho nữ giới, theo Livestrong.
Giảm cân
Nếu nâng tạ nặng và tăng khối lượng cơ, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài ra, nâng tạ còn giúp ích cho quá trình trao đổi chất và giúp đốt cháy mỡ hiệu quả hơn.
Duy trì cơ bắp
Nghiên cứu cho thấy trong độ tuổi từ 30 đến 70, phụ nữ mất trung bình 22% tổng số cơ bắp của họ. Theo thời gian, khoảng trống cơ thường chứa đầy mỡ. Vì vậy, nâng tạ giúp bạn giảm đi lượng mỡ ở cơ giúp cho cơ bắp khỏe.
Xương khỏe
Nâng tạ có thể là cách tốt nhất bảo vệ cơ thể khỏi chứng loãng xương - căn bệnh chiếm 80% ở phụ nữ. Khi nâng tạ, cơ kéo gân lên, lần lượt tác động đến xương, giúp xương khỏe mạnh hơn.
Tốt cho tim
Khi co cơ, máu được tăng lên hỗ trợ cho tim. Tim sau đó truyền lại máu được oxy hóa cho các cơ, giữ cho hệ tim mạch làm việc tốt hơn, theo tiến sĩ Irv Rubenstein, nhà sinh lý học và là người sáng lập của S.T.E.P.S., trung tâm thể dục ở Nashville (Mỹ).
Tốt cho não
Theo một nghiên cứu mới được công bố hồi tháng 5 năm 2012 của Mayo Clinic Proceedings, một sự kết hợp của các hoạt động kích thích tinh thần như sử dụng máy tính và tập thể dục giúp bảo vệ não bộ hoạt động ở người lớn tuổi.
Hạnh phúc hơn
Nâng tạ giúp cơ thể phóng thích hoóc môn endorphin, chất hóa học "cảm thấy tốt" trong não. Một nghiên cứu ở Úc cho thấy những người tập tạ 3 lần một tuần giảm 18% trầm cảm sau 10 tuần. Ngoài ra, tập thể dục làm giảm nồng độ hoóc môn cortisol, giúp giảm cảm giác lo lắng và bối rối.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Nâng tạ giúp cải thiện cách thức cơ thể xử lý đường, có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Và nếu bạn đã có bệnh tiểu đường, nghiên cứu cho thấy rằng thời gian dài tập tạ giúp cải thiện kiểm soát đường trong máu tựa như dùng một loại thuốc tiểu đường. Trong thực tế, sự kết hợp giữa tập tạ và tập aerobic còn lợi hơn so với các loại thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.