Tập luyện có thể thay đổi ADN

14/03/2012 03:54 GMT+7

Các nhà khoa học phát hiện hoạt động thể chất, thậm chí chỉ sau một lần tập luyện, có thể dẫn đến những thay đổi có lợi đối với gien.

Các nhà khoa học phát hiện hoạt động thể chất, thậm chí chỉ sau một lần tập luyện, có thể dẫn đến những thay đổi có lợi đối với gien.

Tập thể dục lợi đủ mọi đường, nó giúp đốt cháy calorie, duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Giờ hãy thêm một lợi ích mới vào danh sách này: Hoạt động thể chất có thể thay đổi ADN của bạn. Không giống như tình trạng đột biến gien gây ra do chất sinh ung thư và chất độc, tác động của hoạt động thể chất đối với ADN giống như sự hiệu chỉnh ở động cơ xe, giúp cơ hoạt động tốt và hiệu quả hơn. Những thay đổi này có thể diễn ra chỉ sau một buổi tập xe đạp cật lực kéo dài khoảng 20 phút, theo nghiên cứu của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) đăng trên chuyên san Cell Metabolism.

 
Ảnh: Shutterstock 

Cuộc nghiên cứu tập trung theo dõi những người tình nguyện có sức khỏe tốt, nhưng không thường xuyên tập luyện đến đổ mồ hôi. Sau khi những người này thực hiện yêu cầu chạy xe đạp nước rút trong 20 phút, các chuyên gia tiến hành phân tích một mẩu nhỏ tế bào cơ của họ để xem xét những thay đổi về hóa học. Trong khi mã gien trong ADN của họ không thay đổi, các phân tử bên trong cơ thay đổi theo hướng kích hoạt các gien nhằm cho phép các búi cơ thay đổi để thích hợp với tình trạng vận động thể dục. Trưởng nhóm Juleen Zierath cho biết: “Các cơ bắp của chúng ta thật sự hết sức dẻo dai, chúng thích ứng với hoạt động của từng cá nhân”.

Để xác nhận vai trò của tập luyện đối với sự thể hiện của gien ở cơ bắp, các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của canxi đối với toàn bộ hệ thống. Khi các tế bào cơ bắt đầu tăng tốc cho hoạt động căng thẳng như tập luyện, chúng phóng thích canxi, cung cấp nhiên liệu cho toàn bộ quá trình co bóp. Khi quá trình này bị ngăn cản, hiệu ứng tức thì tan biến và cơ bắp không co được nhiều.

Khỏi phải nói các chuyên gia ngạc nhiên như thế nào trước thực tế cho thấy ADN có thể thay đổi theo hướng tốt hơn nhằm gia tăng khả năng hoạt động cơ bắp, và sự điều chỉnh này diễn ra một cách chớp nhoáng. Cần thêm nhiều cuộc nghiên cứu khác trước khi xác định được ý nghĩa thực sự của các thay đổi này. Tuy nhiên, kết quả trên đã cung cấp thêm một lý do nữa để bạn đến phòng tập. Mỗi giây phút đều thực sự có ý nghĩa lớn để bắt đầu thay đổi cơ thể từ ngoài vào trong theo hướng khỏe mạnh và hoàn thiện hơn. 

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.