Tập gym nhiều nhưng không hiệu quả, hãy tạm nghỉ 1 tuần

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/06/2019 09:13 GMT+7

Tất cả chúng ta khi tập gym đều muốn được giảm mỡ, tăng cơ thật nhanh . Nhưng nhiều người gặp tình trạng là ban đầu, nỗ lực tập luyện mang lại kết quả tốt nhưng càng về sau thì hiệu quả giảm dần, cuối cùng là chững lại.

Điều này có nghĩa là càng tập luyện thì quá trình tăng cơ chậm lại, mỡ thừa cũng khó giảm hơn trước. Cuối cùng, người tập sẽ rơi vào trạng thái là dù có tập luyện thường xuyên nhưng tỷ lệ cơ và mỡ trong cơ thể không thay đổi nhiều, theo MSN.
Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nghỉ ngơi hợp lý sau giờ tập có thể giúp cơ bắp phục hồi tốt hơn, trong đó có cả những ngày nghỉ hoàn toàn và không tập luyện gì.
Tuy nhiên, các khảo sát ở Mỹ vẫn cho thấy nhiều người không xem những ngày nghỉ là yếu tố quan trọng giúp tăng cường hiệu quả tập luyện.
Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là cần nghỉ những ngày nào để có thể tối đa hóa hiệu quả tập luyện. Một tuần nghỉ tập hoặc giảm cường độ tập thường được lên lịch là tuần cuối cùng của một chu kỳ tập luyện kéo dài từ 4 đến 6 tuần.
Nếu giảm cường độ tập thì khối lượng tạ và mức độ tập sẽ giảm từ 40 đến 60% so với bình thường. Với người tập từ 4 ngày/tuần trở lên thì họ có thể giảm xuống còn 2 hoặc 3 ngày/tuần, MSN dẫn lời huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Thompson Rule.
Nghỉ tập 1 tuần hoặc giảm cường độ tập sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tập liên tục có thể gây mệt mỏi và giảm động lực, thậm chí tăng nguy cơ chấn thương. Do đó, dành 1 tuần nghỉ ngơi không những giúp khôi phục lại hứng thú tập mà còn tránh tình trạng cơ thể rơi vào trạng thái kiệt sức, các chuyên gia cho biết.
Đến khi quay lại phòng gym, cơ thể sẽ phục hồi hoàn toàn sức mạnh và thể lực. Nhờ đó mà người tập có thể trở lại với trạng thái thể chất mạnh mẽ nhất.
Tuy nhiên, không phải ai hay ở bất kỳ thời điểm nào cũng cần nghỉ 1 tuần. Những người mới bắt đầu tập gym hoặc mới tập trở lại sau thời gian gián đoạn sẽ ít có nguy cơ bị kiệt sức. Vì vậy họ sẽ không nhu cầu cần nghỉ tập, theo MSN.
Những người đã tập liên tục từ 3 đến 6 tháng với cường độ cao và hầu hết các ngày trong tuần là đối tượng cần phải nghỉ ngơi.
Cơ thể họ sẽ biểu hiện những dấu hiệu sau: Cảm thấy uể oải cả ngày, Không tập bằng cường độ như tuần trước đó, Cơ thể ít thay đổi dù đã tập chăm chỉ, Phụ nữ khi đang đến kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.