Tập gym để nâng cao sức mạnh: Người mới nên bắt đầu như thế nào?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/09/2020 10:14 GMT+7

Đối với nhiều người, bắt đầu một thói quen tập luyện mới có thể vừa thú vị vừa khó. Một trong những khó khăn thường gặp nhất là họ không biết nên bắt đầu từ đâu.

Khi mới bắt đầu, người tập có xu hướng muốn tập các bài nâng cao và với khối lượng tạ nặng. Tuy nhiên, cách tập này là không nên. Thay vào đó, họ nên bắt đầu với những động tác cơ bản và dần dần tăng cường sức mạnh cơ bắp. Để làm được việc này, họ cần chú trọng đến các bài rèn luyện sức mạnh.

Một buổi tập sức mạnh nên kéo dài bao lâu?

“Tôi tin rằng mỗi buổi tập rèn luyện sức mạnh nên kéo dài từ 45 phút đến 1 tiếng tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người”, Pop Sugar dẫn lời huấn luyện viên người Mỹ Holly Rilinger.

Nâng tạ (Deadlift) là một trong những bài tập cơ bản để nâng cao sức mạnh cơ bắp

Ảnh: Shutterstock

Đây là thời lượng vừa đủ để khởi động, tập luyện và hạ nhiệt cơ thể. Không nên kéo dài buổi tập sức mạnh quá 1 giờ vì có thể khiến cơ thể mệt mỏi và mất động lực tập luyện, cô Rilinger cho biết.
Một lưu ý cho những người mới là không nên tăng cường độ tập quá nhanh. Việc này sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương.
Những người mới tập có thể rất háo hức và sẵn sàn đến phòng gym 7 ngày/tuần. Tuy nhiên, lịch tập như vậy là không nên. Lịch tập lý tưởng cho người mới bắt đầu là 3 ngày/tuần. Những ngày còn lại trong tuần là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi, nghỉ ngơi và giảm những cơn đau nhức cơ.
Khi đã tập quen, họ có thể tập 6 ngày/tuần. Mỗi tuần cần ít nhất nghỉ 1 ngày vì cơ thể cần thời gian phục hồi.
Nếu mục tiêu người tập là giảm mỡ thì nên tập sức mạnh kết hợp với các bài vận động toàn thân. Nếu mục tiêu là giảm mỡ, tăng cân thì hãy tập các động tác nhắm vào một nhóm cơ cụ thể như ngực, vai, bắp tay, lưng hay đùi.

Những bài tập sức mạnh phổ biến

Những bài tập sức mạnh phổ biến nhất là tập với tạ đòn, tạ đơn nhắm vào cơ ngực, vai, lưng và bắp tay. Ngoài, những bài như squat, nâng tạ và plank cũng rất cần thiết.
Trong đó, nền tảng của chương trình tập luyện sức mạnh là squat, deadlift, nâng tạ ngực bằng ghế nằm và một số bài nhắm vào vai, bắp tay, theo Pop Sugar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.