Tập gym chỉ mấy ngày cuối tuần cũng mang lại nhiều lợi ích

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Không ít người quá bận rộn vào những ngày trong tuần nên chỉ có thể đến phòng gym vào hai ngày cuối tuần. Tin vui là cách tập này vẫn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và làm giảm đáng kể nguy cơ chết sớm.
Tập gym hiệu quả dù chỉ 2 ngày cuối tuần cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và giảm đáng kể nguy cơ chết sớm /// Ảnh minh họa: Shutterstock Tập gym hiệu quả dù chỉ 2 ngày cuối tuần cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và giảm đáng kể nguy cơ chết sớm - Ảnh minh họa: Shutterstock
Tập gym hiệu quả dù chỉ 2 ngày cuối tuần cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và giảm đáng kể nguy cơ chết sớm
Ảnh minh họa: Shutterstock
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine. Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng Đại học Harvard (Mỹ) và một số trường đại học ở Anh, Úc đã phân tích dữ liệu của gần 63.600 người, theo The Healthy.
Họ đã so sánh hai nhóm người khác nhau. Nhóm thứ nhất là những người ít vận động. Nhóm thứ hai là những người tập luyện vào những ngày cuối tuần với thời lượng ít nhất 150 phút/tuần cho cường độ vừa phải hoặc 75 phút/tuần cho cường độ cao.
Kết quả cho thấy những người tập luyện vào 2 ngày cuối tuần có nguy cơ chết sớm ở mọi nguyên nhân thấp hơn 30% so với nhóm ít vận động. Trong đó, nguy cơ tử vong vì tim mạch thấp hơn 40%, ung thư thấp hơn 18%, theo The Healthy.
Các chuyên gia cũng tin rằng khi tập luyện thể thao, chất lượng cần được ưu tiên hơn số lượng. Một buổi tập tốt sẽ có lợi ích nhiều hơn so với tập nhiều nhưng chất lượng các bài tập kém.
Nếu mọi người cảm thấy họ tập luyện không tốt thì nên thuê huấn luyện cá nhân trong một vài buổi. Huấn luyện viên sẽ hướng dẫn cách tập hiệu quả, tránh tình trạng mất thời gian trong phòng gym nhưng tập không đến đâu, nhờ đó có thể tận dụng tối đa thời gian tập.
Với những người không có đủ điều kiện tài chính để thuê huấn luyện viên cá nhân thì hãy kết hợp tập cardio với nâng tạ. Với cardio, mỗi buổi tập có thể tập 30 phút bằng các hình thức như đi bộ, chạy bộ trên máy, đạp xe hay nhảy dây.
Sau đó, người tập có thể tiếp tục bằng các bài sức mạnh như nâng tạ ngực, squat, tập cơ tay trước, cơ tay say, vai, lưng, bụng. Mỗi động tác nâng khoảng 12 lần/hiệp, ít nhất 3 hiệp. Tùy theo thể trạng và kế hoạch của từng người mỗi buổi tập sẽ chọn tập những nhóm cơ nào, không nên tập tất cả nhóm cơ trong một ngày vì như vậy sẽ gây quá sức, theo The Healthy.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU