Tập gym cần bao nhiêu protein, nạp quá nhiều có hại gì?

18/10/2017 17:05 GMT+7

Protein là chất rất cần thiết giúp cơ bắp phát triển. Việc bổ sung đủ protein sẽ giúp cơ bắp người tập gym phát triển tốt. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều có thể gây ra một số hậu quả như làm tăng nguy cơ bị bệnh tim.

Khi tập luyện, cơ thể sẽ đốt cháy đường glucose (được tích lũy từ thực phẩm carbohydrate), a xít béo (từ chất béo) và amino a xít (từ protein). Số lượng những thành phần này được đốt cháy bao nhiêu tùy thuộc vào cường độ và loại hình tập luyện, theo Daily Mail.
Trong đó, protein và carbohydrate (chủ yếu là tinh bột và đường) là những thành phần rất quan trọng giúp cơ bắp phục hồi và phát triển sau khi tập luyện.
Trung bình mỗi người cần nạp khoảng 20 đến 30 gram protein và 15 gram carbohydrate sau khi tập luyện, Maria Bella, chuyên gia dinh dưỡng tại công ty tư vấn dinh dưỡng Top Balance Nutrition (Mỹ), khuyến cáo.
Cô cũng nhấn mạnh người tập gym không nhất thiết phải bổ sung lượng protein và carbohydrate bằng các loại sữa bột protein. Thay vào đó, người tập có thể dùng các thực phẩm quen thuộc hằng ngày thịt gà, trứng, bánh mì, cơm…
Trên thực tế, người tập gym không nhất thiết phải cần một lượng lớn protein. Mức độ nạp loại dưỡng chất quan trọng này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước cơ thể, kế hoạch tập luyện và các chế độ dinh dưỡng kèm theo.
Chẳng hạn, nếu tập các bài sức bền như chạy bộ thì sẽ cần nạp đường, tinh bột nhiều hơn protein. Trong khi đó, nếu tập các bài ép cơ, đòi hỏi sức mạnh thì lại cần nhiều protein hơn, chuyên gia dinh dưỡng Maria Bella nói với Daily Mail.
Những người tập gym có thể tăng cường protein bằng cách sử dụng các loại sữa đạm protein. Tuy nhiên, nhiều người thường nạp quá nhiều, vượt mức cần thiết của cơ thể.
Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal) khuyến cáo mọi người không nên nạp protein nhiều quá mức vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu tiến hành trên 44.000 người cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều protein có thể làm tăng nguy cơ bị tim thêm 5%.
Lượng protein cần thiết lại phụ thuộc vào giới tính, cân nặng và cường độ tập luyện. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị trung bình phụ nữ nên nạp từ 70 đến 80 gram protein/ngày, ở nam giới là từ 120 đến 170 gram/ngày. Thông thường, một muỗng sữa bột protein chứa khoảng 20 gram protein/muỗng. Đặc biệt, những người bị bệnh gout nên tránh uống sữa bổ sung protein vì nó có thể khiến triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.