Tập giảm cân sao cho hiệu quả?

26/12/2012 11:56 GMT+7

Bạn muốn giảm cân mau lẹ? Bạn nghĩ rằng hãy tập thể dục thể thao thật nặng hay ăn kiêng ráo riết sẽ đạt được mục đích? Coi chừng bạn sai lầm…

Ai cũng hiểu béo phì không chỉ là chuyện thẩm mỹ, cũng không chỉ là áp lực trên cột sống, khớp gối… Béo phì là gánh nặng cho trái tim vì phải cố sức đẩy máu, cho lá gan vì phải liên tục đối đầu với rối loạn biến dưỡng chất béo. Chưa nói đến độ béo phì, người dư cân cũng phải giảm cân vì đó là biện pháp phòng bệnh. Nhiều người vì thế tốn công tốn của để nay ăn kiêng theo kiểu này, mai cữ ăn theo kiểu khác.

Éo le chính ở điểm rất thường khi chỉ toi công vì đâu lại hoàn đó sau khi qua giai đoạn kiêng cữ! Dễ hiểu vì có siết đầu vào bao nhiêu mà quên tăng đầu ra thì sau đó rối loạn biến dưỡng chất béo vẫn trở về chỗ cũ,  mỡ vẫn tăng trong máu rồi mỡ thừa tích lũy trong thành bụng, mông, đùi… khiến gia chủ e thẹn khi mặc đồ tắm, ngần ngại khi bước lên bàn cân.

 Tập giảm cân sao cho hiệu quả?
Muốn giảm cân một cách căn bản, bạn phải luyện tập thể dục thể thao đều đặn - Ảnh: Hồng Thúy

Thay vì nhịn ăn đến phát thèm rồi cũng bằng không vì mỡ trong thực phẩm cho dù không lọt vào máu thì cơ thể cũng tự tổng hợp chất béo. Khi đó càng nhiêu khê hơn nữa. Chính vì thế mà thầy thuốc khắp nơi đều đồng lòng về cách tốt nhất để giảm cân là vận động để mượn bắp thịt đốt cho hết năng lượng còn thừa.

Nhưng vận động thế nào là tốt nhất để tiêu mỡ, chậm rãi nhưng lâu dài hay đánh nhanh đánh mạnh? Để trả lời câu hỏi này, chuyên gia về thể dục thể thao ở Đại học Duke (Mỹ) đã tiến hành một cuộc khảo sát kéo dài 4 tuần với 120 đối tượng béo phì và tăng mỡ máu theo mô hình như sau:

Nhóm I: 40 người áp dụng hình thức tập thể hình, kể cả cử tạ mỗi tuần tổng cộng 180 phút.

Nhóm II: 40 người chỉ tham gia thể dục nhẹ nhàng dưới hình thức sáng đạp xe , chiều đi bộ, mỗi tuần tổng cộng không quá 150 phút.

Nhóm III: 40 người với cả hai thể dạng nêu trên, mỗi tuần tổng cộng 300 phút.

Sau khi so sánh kết quả thống kê, điều lý thú là tuy cả 3 nhóm đều giảm cân nhưng mỗi nhóm giảm mỗi kiểu:

Nhóm I tuy mất nhiều giờ hơn, tuy vận động nặng hơn nhưng tiến độ giảm cân và mức độ hạ mỡ trong máu chỉ bằng 70% của nhóm II.

Nhóm III tuy tốn thời gian thậm chí gấp đôi nhóm II nhưng hiệu quả giảm cân chỉ bằng 80% của nhóm II.

Nhóm II tuy tiến độ giảm cân hòa hoãn nhưng tác dụng kéo dài nhiều tuần sau khi chấm dứt mô hình.

Điều đó cho thấy vận động là biện pháp quan trọng hàng đầu để giảm cân nhưng nếu tưởng tập càng nhiều, càng nặng, càng hay thì lầm. Trái lại, muốn hệ biến dưỡng vận hành một cách tối ưu cần tác động vừa phải. Cũng từa tựa như các chế độ ăn kiêng quá gắt, kích ứng dồn dập thường chỉ khiến cơ thể phản ứng sai lệch.

Kết quả nghiên cứu ở Đại học Duke đồng thời cho thấy một nguyên tắc quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhưng thường ít khi được lưu ý. Đó là không nhất thiết lúc nào cũng phải giết gà bằng dao mổ trâu. Cách phòng bệnh nào cũng là dao hai lưỡi. Xài chi dao quá lớn càng dễ đứt tay.

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng / Người Lao Động
(Phòng Điều trị nội khoa Trung tâm Ôxy cao áp TPHCM)

>> Dễ lây bệnh từ phòng tập thể dục
>> Tập thể dục dưới hầm Ngã Tư Sở
>> Tập thể dục có thể giảm thèm ăn
>> Tập thể dục tốt cho não
>> Tập thể dục tăng khả năng làm bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.