Tập 24 thói quen này để sống vui vẻ, trẻ trung

Thiên Lan
Thiên Lan
23/09/2021 10:10 GMT+7

Có nhiều thói quen giúp bạn sống khỏe, sau đây là các nghiên cứu mới giúp bạn sống vui vẻ, trẻ trung.

 

1. Mỗi ngày 1 ly nhỏ rượu vang

Nghiên cứu cho thấy rượu vang đỏ có chứa chất chống ô xy hóa, có thể làm giảm cholesterol, chống lại bệnh tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ và tăng mật độ xương.

2. Giảm ăn thịt

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng Mỹ, ăn thịt ít hơn có thể làm tăng tuổi thọ.

3. Chỉ ăn no 80%

Nghiên cứu cho biết những người trăm tuổi ở Okinawa (Nhật) chỉ ăn no đến 80%, họ cũng có xu hướng sống lâu hơn 7 năm so với dân các nước khác và ít bị bệnh tim và ung thư hơn, theo eatthis.com.

4. Đi nghỉ mát

Một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy những người ngủ không đủ giấc, làm việc quá sức và không đi nghỉ, có nguy cơ tử vong cao hơn 37%. Và những người thường xuyên đi nghỉ, đạt từ 81 đến 96 tuổi.

5. Vô mạng ít thôi

Theo nghiên cứu của Đại học Queensland, Úc, mỗi giờ xem phim trên mạng sau tuổi 25 có thể cắt giảm 22 phút tuổi thọ của bạn. Những người dành trung bình 6 giờ trước màn hình mỗi ngày cũng có nguy cơ chết sớm hơn 5 năm.

6. Ngủ… nhưng không quá nhiều

Một nghiên cứu của Đại học Naples (Ý) cho thấy ngủ ít hơn 6 tiếng hoặc nhiều hơn 8 tiếng làm tăng 30% nguy cơ tử vong sớm.

7. Cười nhiều

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ít cười thì sống được trung bình 72,9 tuổi, trong khi những người cười nhiều thì sống được gần 80 tuổi.

8. Học những điều mới

Một nghiên cứu của Đại học Edinburgh (Anh) tiết lộ rằng cứ mỗi năm học thêm bất cứ điều gì, ngay cả đan lát, cũng thêm gần một năm vào tuổi thọ của bạn.

9. Giữ cân nặng khỏe mạnh

Những người thiếu cân, thừa cân và béo phì có nguy cơ tử vong cao hơn. Các nhà nghiên cứu báo cáo nguy cơ tử vong tăng 44% ở những người béo phì.

10. Đi bộ

Theo một nghiên cứu gần đây của Mayo Clinic (Mỹ), cho thấy những người cao tuổi đi bộ nhanh chỉ 15 phút mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 22%. Những người đi bộ nhanh hơn có tuổi thọ khoảng 86 - 87.

11. Ăn các loại hạt

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), một ít các loại hạt mỗi ngày có thể khiến bác sĩ tránh xa.

12. Ăn cay

Theo một nghiên cứu của Harvard, những người ăn đồ cay gần như mỗi ngày tăng 14% cơ hội sống lâu hơn. Capsaicin và các hợp chất khác trong ớt có liên quan đến việc chống lại bệnh ung thư, béo phì và hơn thế nữa.

13. Sống có mục đích

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Carleton (Canada) nói rằng có ý thức về mục đích sống có thể kéo dài thêm nhiều năm tuổi thọ.

14. Tập yoga

Yoga có thể giúp cải thiện tiêu hóa, làm dịu hệ thần kinh, giảm lượng đường trong máu và rất nhiều lợi ích khác, giúp tăng tuổi thọ tổng thể.

15. Uống cà phê

Cà phê chứa rất nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe, bao gồm cả chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương tế bào có thể dẫn đến bệnh tật, các nghiên cứu cho thấy.

16. Làm công việc tình nguyện

Giúp đỡ người khác vừa khiến bạn cảm thấy thoải mái vừa giúp tăng cường sức khỏe

Shutterstock

Theo một nghiên cứu được công bố trên BMC Public Health, giúp đỡ người khác vừa khiến bạn cảm thấy thoải mái vừa giúp tăng cường sức khỏe tinh thần tổng thể, tăng cường khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật.

17. Đi cầu thang bộ

Hiệp hội Tim mạch châu Âu đã công bố một nghiên cứu cho thấy leo 3 tầng lầu thật nhanh, có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm do tim mạch, ung thư và các bệnh khác.

18. Giảm ăn ngọt

Theo một nghiên cứu, quá nhiều đường có dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn. Đường thậm chí còn có liên quan đến việc lập trình lại cách hoạt động của gien.

19. Thiền ít nhất 5-10 phút mỗi ngày

Theo một nghiên cứu từ Đại học California-Davis (Mỹ), thiền định không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, mà còn giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác, kéo dài tuổi thọ.

20. Có khiếu hài hước

Một nghiên cứu kéo dài 15 năm ở Na Uy bao gồm 53.556 người tham gia đã phát hiện ra rằng những người có khiếu hài hước sống lâu hơn, bất chấp bệnh tật, kể cả bệnh tim mạch.

21. Ăn đơn giản

Ăn kết hợp nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và cá và hạn chế muối, chất béo xấu, thịt đỏ, đường và thực phẩm chế biến - sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và tuổi thọ.

22. Uống trà

Nghiên cứu cho thấy 88% phụ nữ có khả năng sống lâu hơn 40% nhờ uống 2 tách trà mỗi ngày.

23. Bơi lội

Một nghiên cứu kéo dài 13 năm của Đại học Nam Carolina (Mỹ) cho thấy những người bơi lội chỉ có 1,9% nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu, trong khi con số này là 11% đối với người không hoạt động, 7,8% đối với người đi bộ và 6,6% đối với người chạy bộ.

24. Sống vui vẻ

Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng ở tuổi từ 52 đến 76, những người tận hưởng cuộc sống có nguy cơ tử vong trong khoảng thời gian 5 năm thấp hơn 35% so với những người không hạnh phúc, theo eatthis.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.