Tạo ra loại thuốc có thể trị được xơ gan và xơ phổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/11/2019 08:33 GMT+7

Quá trình tổn thương gan do uống rượu có thể được đảo ngược vào một ngày không xa. Các nhà khoa học mới đây đã tạo ra một loại thuốc có thể trị được xơ gan và xơ phổi.

Khi tế bào cơ quan nội tạng bị tổn thương, các mô sẹo sẽ hình thành và thay thế các mô khỏe mạnh. Tình trạng này xuất hiện ở gan sẽ gây xơ gan, ở phổi sẽ là xơ phổi, theo Daily Mail.
Xơ gan và xơ phổi cũng giống như các căn bệnh gan, phổi ở giai đoạn cuối khác là không có cách chữa trị. Các bác sĩ chỉ có thể làm giảm nhẹ bệnh.
Khi mô sẹo xuất hiện ở gan, máu không thể chảy qua các mô sẹo cứng. Do đó, khả năng xử lý chất độc và hấp thụ chất dinh dưỡng của gan sẽ bị suy giảm. Qua thời gian, bệnh sẽ tiến triển thành xơ gan.
Quá trình tương tự cũng xuất hiện với xơ phổi. Mô sẹo cứng khiến người bệnh khó thở, ho và khò khè. Y học hiện đại chưa thể chuyển hóa mô sẹo trở lại thành mô khỏe mạnh. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối, hy vọng cuối cùng chỉ có thể là ghép tạng.
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây xơ gan là do uống rượu, gây xơ phổi là do hút thuốc lá. Nhưng mới đây, các nhà khoa học tại tổ chức nghiên cứu y khoa Mayo Clinic (Mỹ) đã phát hiện ra cách có thể loại bỏ các mô sẹo.
Phát hiện này được kỳ vọng có thể tìm giúp đảo ngược những hậu quả do uống rượu bia, hút thuốc dẫn đến xơ gan, phổi trong tương lai.
Trong thí nghiệm tiến hành trên chuột và mô nội tạng, nhóm nghiên cứu tại Mayo Clinic có thể khóa 2 loại protein có vai trò quan trọng hình thành các nguyên bào sợi, vốn sẽ tạo ra mô sẹo. Việc này sẽ giúp làm chậm, thậm chí là đảo ngược quá trình xơ hóa.
Hai loại protein này có tên là YAP và TAZ. Cách để khóa chúng là sử dụng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh. Nguyên bào sợi có các thụ thể dopamine. Điều này có nghĩa là chúng có thể phản ứng với dopamine.
Các nhà khoa học phát hiện dopamine có thể tác động đến nguyên bào sợi, từ đó ngăn chặn sự hình thành mô sẹo, thậm chí đảo ngược quá trình này khi thí nhiệm trên chuột và các mô. Hiện tại, các tác giả nghiên cứu đang cố gắng tìm cách áp dụng những thành công vừa đạt được trên người, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.