Tạo lá chắn vững chắc cho động mạch

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Tập thể dục và nạp nhiều a xít béo omega-3 là hai cách để bảo vệ động mạch khỏi thương tổn và bệnh tật.
Chỉ 30 phút rèn luyện thể chất mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ /// ShutterStock Chỉ 30 phút rèn luyện thể chất mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ - ShutterStock
Chỉ 30 phút rèn luyện thể chất mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ
ShutterStock
Không phải mọi chất béo đều xấu cho động mạch. Chẳng hạn, thực phẩm chứa a xít béo omega-3 rất tốt cho động mạch. Loại lipid này làm tăng cholesterol tốt (HDL), đồng thời giúp loại bỏ cholesterol xấu (LDL) và triglyceride khỏi cơ thể, theo trang tin WebMD.
Bổ sung thường xuyên a xít béo omega-3 giúp giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, tăng huyết áp và đau tim.
Ngoài ra, a xít béo omega-3 là chất kháng viêm nên rất tốt cho hệ tuần hoàn và não bộ. A xít béo omega-3 có trong cá béo (cá mòi, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích), các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu và đậu nành.
Tập thể dục là một trong những thói quen được khuyến khích nhất nếu bạn muốn giữ động mạch khỏe mạnh. Cơ thể vận động giúp lưu thông máu tốt và hệ hô hấp tim mạch khỏe mạnh.
Đó là lý do mà mọi loại hoạt động thể chất giúp ngăn ngừa và cải thiện những tình trạng như cholesterol cao, huyết áp cao và các vấn đề về cân nặng. Trên thực tế, chỉ 30 phút rèn luyện thể chất mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Một chế độ ăn uống cân bằng gồm trái cây, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, hạt, thịt nạc và cá tốt cho cơ thể, giữ các động mạch khỏe mạnh, duy trì cân nặng tốt. Bạn cũng cần hạn chế đường và muối, theo trang tin Steptohealth.
Khi cơ thể bị căng thẳng liên tục hoặc kéo dài, một số phản ứng hóa học diễn ra. Những phản ứng này có thể dẫn đến nhịp tim tăng, huyết áp tăng và tuần hoàn máu bị tác động xấu. Các bài tập thư giãn và tập thở là rất cần thiết. Bạn cũng cần phải học cách giải tỏa căng thẳng.
Nói không với thực phẩm giàu cholesterol. Cơ thể bạn sử dụng một lượng nhỏ cholesterol để thực hiện một số quá trình.
Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol trong các động mạch là yếu tố góp phần gây bệnh tim. Các nguồn cholesterol phổ biến là thịt đỏ và nội tạng; thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích; thực phẩm chiên và khoai tây chiên; bánh ngọt và bánh mì chế biến.
Hạn chế uống rượu và hút thuốc lá. Một ly rượu vang đỏ nhỏ mỗi ngày cung cấp cho cơ thể các chất chống ô xy hóa mạnh mẽ thực sự hữu ích cho quả tim. Thế nhưng, lạm dụng rượu vang hoặc đồ uống có cồn lại phản tác dụng. Các thành phần độc hại trong thuốc lá cũng làm hỏng động mạch. Hút thuốc lá còn làm giảm cholesterol tốt và tăng nguy cơ mỡ trong máu.
Ngoài ra, bạn cần kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu muốn giữ cho động mạch khỏe mạnh.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU