Tạo lá chắn cho mắt

04/11/2012 03:20 GMT+7

Có rất nhiều cách giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và sau đây là một số bước đơn giản giúp bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”, theo trang tin WebMD.com dẫn nguồn từ các chuyên gia Mỹ.

Ăn uống hợp lý. Bạn thường nghe nói cà rốt rất tốt cho mắt. Tuy nhiên, có một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả, đặc biệt là rau lá xanh sẫm như cải bó xôi, cải xoăn, cũng rất quan trọng để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Nghiên cứu cũng cho thấy ăn cá giàu a xít béo omega 3 như cá hồi, cá ngừ có thể giúp cải thiện thị lực.

Chế độ ăn giàu rau củ quả có lợi cho mắt và cho sức khỏe toàn diện
Chế độ ăn giàu rau củ quả có lợi cho mắt và cho sức khỏe toàn diện - Ảnh: Shutterstock 

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh khác, vốn có thể gây mất thị lực.

Đeo kính bảo vệ mắt. Nên đeo kính bảo vệ khi chơi thể thao hoặc làm một số công việc nhà có thể ảnh hưởng tới mắt. Khi đi ngoài nắng, nên đeo kính mát để bảo vệ mắt khỏi tia cực tím của mặt trời. Khi mua kính mát, nên chọn loại kính ngăn chặn được 99 -100% các loại tia bức xạ (UV-A và UV-B).

Bỏ hút thuốc lá. Hút thuốc lá không tốt cho mắt cũng như đối với sức khỏe toàn diện. Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác, tất cả đều có thể dẫn đến mù lòa.

Để mắt nghỉ ngơi. Nếu bạn dành nhiều thời gian ngồi trước máy tính hoặc tập trung vào một việc gì đó, đôi khi bạn quên nháy mắt, khiến mắt có thể bị mệt mỏi. Hãy thử các quy tắc 20-20-20: cứ 20 phút, nhìn xa ở phía trước bạn khoảng 6m trong 20 giây. Điều này có thể giúp giảm mỏi mắt.

Rửa sạch tay và kính áp tròng. Để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng, luôn rửa tay kỹ lưỡng trước khi đưa kính áp tròng vào hoặc lấy kính ra. Cố gắng khử trùng kính áp tròng theo hướng dẫn và thay thế khi cần thiết. 

Nhất Linh

>> Thực phẩm bảo vệ mắt
>> Bảo vệ mắt bằng lá cà ri
>> Kính chống đạn bảo vệ mắt 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.