Táo, cà chua, chuối giúp ích gì cho người hút thuốc?

11/01/2018 09:10 GMT+7

Bạn cần biết rằng việc chọn một số thực phẩm chuyên biệt có thể giúp tăng cường sức khỏe phổi, theo kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí European Respiratory.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã hỏi 680 người, bao gồm trường hợp chưa từng hút thuốc, từng hút thuốc và đang hút thuốc về thói quen ăn uống của họ. Sau đó, các nhà khoa học đã kiểm tra chức năng phổi của họ thông qua việc hít vào thở ra.
10 năm sau, số người này được kiểm tra lần nữa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trước đây từng hút thuốc có ăn nhiều táo, chuối và cà chua thì ít bị suy giảm chức năng phổi trong quãng thời gian trên.
Phát hiện này là quan trọng, bởi tuổi già và hút thuốc là những yếu tố tác động lớn nhất cho việc suy giảm chức năng phổi, các nhà nghiên cứu nhận định.
Vậy vì sao những loại trái cây nói trên lại giúp ích cho sức khỏe lá phổi? Đó có lẽ là nhờ các chất chống ô xy hóa, theo các nhà nghiên cứu.
Cụ thể, cà chua rất giàu lycopene, một chất chống ô xy hóa giúp giảm viêm đường hô hấp, có khả năng tăng cường sức khỏe phổi.
Một hợp chất chống ô xy hóa khác được gọi là flavonoid cũng tham gia vào quá trình bảo vệ phổi. Chúng có khả năng kháng viêm và hỗ trợ cơ thể hít thở dễ dàng hơn. Hợp chất flavonoid này có trong cả chuối lẫn táo.
Các nhà nghiên cứu phân tích rằng các chất chống ô xy hóa nói trên có khả năng góp phần giúp phục hồi phổi, làm dịu các tổn thương mô phổi do hút thuốc.
Hồi tháng 3 năm ngoái, các nhà khoa học cũng phát hiện những ai ăn thường xuyên thực phẩm có chứa carotenoid (tạo ra màu cam, đỏ, vàng trong thực phẩm tự nhiên) thì ít nguy cơ bị ung thư phổi hơn. Tác dụng này còn rõ ràng hơn ở những người từng hút thuốc.
Những thông tin trên có thể giúp những người hút thuốc được “trấn an” phần nào, và lựa chọn thực phẩm để dùng thường xuyên nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe phổi.
Tuy nhiên, cách ngừa bệnh phổi tốt nhất với họ vẫn là bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.
Và cũng xin nói ngay rằng bỏ thuốc lá đột ngột là cách hiệu quả nhất tính đến thời điểm này. Các nhà khoa học Anh đã thực hiện nghiên cứu khẳng định những người bỏ thuốc "ngay và luôn" thường thành công hơn những trường hợp bỏ thuốc dần dần, theo CNN.
Suốt quá trình cai thuốc, bạn sẽ phải đối mặt với cảm giác khó chịu, bứt rứt. Để khắc phục triệu chứng đó, bạn cần tập thể dục thường xuyên. Bởi các nghiên cứu đã khẳng định những hoạt động thể chất vừa phải cũng có thể mang lại những tác động tức thời trong việc làm giảm cơn thèm thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.